‘SSFX’ ยอดขาย 4 พันล้าน ชงต่ออายุถึงสิ้นปี

‘SSFX’ ยอดขาย 4 พันล้าน ชงต่ออายุถึงสิ้นปี

สมาคมบลจ. เผยเงินไหลเข้ากอง ‘เอสเอสเอฟเอ็กซ์’ รวมแล้วกว่า 4 พันล้าน เล็งเสนอ “คลัง” ต่ออายุสิทธิภาษีส่วนลดอีก 2 แสนล้านบาทถึงสิ้นปีนี้ หวังเป็นเครื่องมือช่วยส่งเสริมการออมระยะยาว ทั้งยังช่วงประคองตลาดฝ่าวิกฤติรอบนี้ด้วย

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กสิกรไทย จำกัด และในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เปิดเผยว่า กองทุนรวมเพื่อการออมแบบพิเศษ หรือ SSFX เพื่อรับสิทธิหักลดหย่อนภาษีเพิ่ม 200,000 บาท ที่จะสิ้นสุดการขาย 30 มิ.ย.นี้แล้วนั้น ปัจจุบันพบว่า มีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนแตะ 4,000 ล้านบาท ถือว่า เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ก็เป็นไปตามที่คาดไว้ว่าเม็ดเงินจะทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้หลายคนอาจมองว่าแผ่วลงไป โดยกองทุน SSFX ยังทำหน้าที่ได้ดีมาอย่างต่อเนื่องในสภาพที่ไม่ปกติเช่นนี้ และสามารถช่วยสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีให้กับตลาดทุนไทยได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนแนวโน้มจะมีการขอขยายระยะเวลาให้สิทธิทางภาษีกองทุน SSFXต่อหรือไม่นั้น ในเบื้องต้นทางกระทรวงการคลังก็ได้สอบถามมายังสมาคมฯ และคุยกันบ้างอย่างไม่เป็นทางการ โดยสมาคมฯ เห็นว่า ควรจะขยายระยะเวลาให้สิทธิออกไปอีกอย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้ หรือเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขยายระยะเวลาดังกล่าวออกไปอีก3-5ปี เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาว และช่วยสร้างฐานความมั่งคั่ง(เวลธ์)ให้กับคนระดับกลางมีไว้รองรับสอดคล้องกับในช่วงเศรษฐกิจฟื้นกลับมา คนกลุ่มนี้ยังสามารถมีเวลธ์ได้ในภาวะเช่นนี้และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในระยะถัดไป หากเกิดเหตุไม่คาดคิดในอนาคตก็มีเงินออมมาดูแลในอนาคต ซึ่งทางสมาคมจะนำเสนอกลับไปยังกระทรวงการคลังอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

สำหรับกองทุนSSFX พบว่า เม็ดเงินที่ไหลเข้ามาไม่ใช่เงินก้อนใหญ่ แต่เรามองว่า เป็นการปูพื้นฐานการออมระยะยาวจึงยังเป็นเรื่องที่จำเป็น แม้กองทุน SSFX ไม่ได้รองรับวัยเกษียณอายุ สามารถช่วยให้คนสะสมเงินออมฟื้นความมั่งคั่งให้กับคนระดับกลางในอนาคตสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้หลังจากในสถานการณ์ไม่ปกติเช่นนี้ เห็นได้ชัดเจนว่าการออมของประเทศที่อยู่ในระดับต่ำอยู่แล้วลดลงไปมาก จากจีดีพีที่ชะลอตัวลง รายได้คนระดับกลาง  ลดลง เวลธ์ก็ลดลงไปด้วย

“ในช่วงที่มีแนวคิดตั้งกองทุนSSFX สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนั้นเปลี่ยนไปไม่เหมือนตอนนี้ เดิมคาดว่าสถานการณ์คงจะคลายตัวและจบ แต่ปัจจุบันหลายฝ่ายเริ่มคิดกันว่าอาจมีการแพร่ระบาดระลอกสอง และยังมีสถานการณ์อื่นที่เรายังต้องเผชิญอีกตลอดทั้งปีหรือปลายปีหน้า ซึ่งด้านหนึ่งเราต้องฟื้นตัวในระยะสั้น โดยรัฐบาลกำลังมีมาตรการเข้ามาช่วยเหลือ แต่อีกข้างหนึ่งเราต้องฟื้นตัวในเรื่องการออมระยะยาวตรงนี้ไว้ด้วยเช่นกัน”