'ดร.บุญลือ' กระตุ้นช่วยเหลือนักกีฬาสู้ภัยโควิด-19

'ดร.บุญลือ' กระตุ้นช่วยเหลือนักกีฬาสู้ภัยโควิด-19

ประธาน กมธ.กีฬา กระตุ้นช่วยเหลือนักกีฬาสู้ภัยโควิด 19 เตรียมดัน กกท.- กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ แก้ระเบียบให้คล่องตัว

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (สผ.) 402 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 17 มีคณะกรรมาธิการกีฬาและที่ปรึกษาฯ เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

การประชุมครั้งนี้ สาระสำคัญมีการพิจารณาศึกษามาตรการให้ความช่วยเหลือบุคลากรกีฬาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยใช้งบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งได้เชิญ ประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) , เลขานุการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่า กกท. ได้มอบให้ นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เข้าชี้แจง

159239971188

นอกจากนี้ยังได้เชิญ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,อธิบดีกรมพลศึกษา , ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ส่งตัวแทนเข้าชี้แจงประกอบด้วย น.ส.ดารณี ลิขิตวรศักดิ์ หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดร.ประพัน ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึกษา, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งชาติ ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์, นายธำรงศรี สู่พานิช หัวหน้างานกฏหมาย

การประชุมผู้ชี้แจงได้อธิบายถึง มาตรการและแนวทางการให้ความช่วยเหลือบุคลากรกีฬาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เกี่ยวกับนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คณะกรรมการกีฬาอาชีพและคณะกรรมการกีฬามวย ไปถึง ข้อกฏหมาย ตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 มาตรา 33 ,มาตรา 42(6), พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 มาตรา 11(9) และ พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 มาตรา 12 กับการวางหลักเกณฑ์การช่วยเหลือที่ต้องครอบคลุม เป็นไปตามความต้องการ มีระเบียบรองรับและต้องทันเวลา

159239972857

ทั้งนี้ ยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณและจำนวนการเตรียมการช่วยเหลือนักกีฬาอาชีพ นักกีฬามวย ซึ่งในส่วนฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ได้เสนอผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 , ด้านข้อกฏหมาย กกท. ได้สอบถามประเด็นข้อกฏหมายไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 และในการเตรียมการช่วยเหลือ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ,คณะกรรมการกีฬามวย ได้เห็นชอบแนวทางบุคลากรกีฬาที่ได้รับผลกระทบ จากปัญหาโควิด19 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ซึ่ง กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติได้มีกำหนดที่จะประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 22 มิถุนายน 2563

159239974576

ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ซักถามทั้งหมดคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งระบบรายชื่อและเขตเลือกตั้ง กรณีการเกิดกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เชื่อว่านักกีฬาทุกคนดีใจและหวังที่จะให้กองทุนนี้พัฒนากีฬาทุกชนิดโดยไม่มีข้อจำกัด แต่ติดปัญหาการเขียนระเบียบหลักเกณฑ์ในการใช้งบประมาณของกองทุน จนทำให้ขาดการคล่องตัวในการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะระยะ 10 ปีที่ผ่านมา การเมืองได้เปลี่ยนไปจนทำให้หลายคนต่างเฝ้ารอบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน

159239976782

“กองทุนนี้จึงควรที่จะต้องกลับมาทบทวนในข้อจำกัดต่างๆ ควรที่จะมีการแก้ไขกฏหมายหรือระเบียบในด้านต่างๆที่ต้องให้เกิดความคล่องตัว เพราะกองทุนนี้เป็นความมุ่งหวังของนักกีฬาและบุคลากรทางด้านกีฬาทุกคน จึงขอความร่วมมือ ผู้จัดการกองทุนฯสะท้อนปัญหาร่วมกับกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพราะสิ่งสำคัญสูงสุดคือการช่วยเหลือและพัฒนาการกีฬาทุกระดับของประเทศไทย” ส.ส.ดร.บุญลือ กล่าวในที่สุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติพิจารณารายชื่อบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็น คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 ซึ่งมี ส.ส.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ และ มีมติแต่งตั้งบุคคลเป็นคณะอนุกรรมาธิการติดตามผลกระทบทางด้านการกีฬาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(Covid-19) ที่มี ส.ส.เอกการ ซื่อทรงธรรม เป็นประธาน โดยทั้งหมดจะเริ่มทำงานทันทีเพื่อช่วยเหลือพัฒนาวงการกีฬาต่อไป