'โควิด' สอนให้เรารู้ว่า...

'โควิด' สอนให้เรารู้ว่า...

จากวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อโลกและประเทศไทยมาช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้สอนอะไรให้กับเราๆ บ้าง? ติดตามอ่านเรื่องราวอาหารสมองของ ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ได้ที่นี่

“โควิด” คือศัตรูตัวร้ายที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าของมนุษย์ทั้งโลก มันอยู่ที่ไหนเราก็ไม่รู้เรารู้ แต่ว่ามันจ้องจะเล่นงานเรา

จริงๆ แล้วการระบาดครั้งนี้คือสงครามกับมนุษย์โลก การต่อสู้ครั้งนี้มันยิ่งกว่าสงครามโลกที่ประเทศแบ่งออกเป็นฝักเป็นฝ่าย แต่ครั้งนั้นมีฝ่ายเดียวสู้กับพวกเราทั้งโลก

ผมพบข้อเขียนในอินเตอร์เน็ตที่ไม่ปรากฏนามผู้เขียน เป็นข้อคิดจาก โควิด” ที่ดีมากเพราะอุดมด้วยปัญญา ผมขอนำมาเผยแพร่ต่อครับ

“โควิด-19” สอนให้เรารู้ว่า

(1) มี “เงินอย่าใช้หมด” ต้อง “เก็บเงิน” ไว้ใช้ในยามจำเป็นด้วยเพราะเวลาเกิดวิกฤติ คนมีเงินอยู่บ้างกับคนที่ไม่มีเงินเลย ทุกข์ต่างกันมากมาย (2) มี “งาน” ต้องรักงาน ต้องขยัน ต้องเต็มที่กับมัน เพราะต่อจากนี้ไม่มีอะไรการันตีความมั่นคงอีกแล้ว ต้องเป็นพนักงานที่องค์กรเห็นว่าทำงานให้เขาได้ “คุ้มค่า” เขาจึงจะจ้างไว้ต่อ

(3) มี “คนที่รัก” ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติ คู่รัก หรือเพื่อนรักต้องสร้าง “สัมพันธ์” กันให้ดี หนักนิด เบาหน่อย ก็อภัยให้กัน แสดงความรักที่มีต่อกันออกมาตั้งแต่วันนี้เพราะการลาจากโดยไม่ได้ร่ำลาช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้ายิ่งนัก

(4) มี “เวลา” ต้องใช้ให้ดี อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะที่เคยคิดกันว่าทุกคนมีเวลาอย่างน้อย 70-80 ปี ต่อจากนี้อาจไม่แน่เช่นนั้นอีกแล้ว

(5) มี “ร่างกาย” ต้องดูแลรักษาให้ดีที่สุด อย่าบอกว่าไม่มีเวลา ร่างกายที่แข็งแรงจะเป็น “ภูมิต้านทาน” ต่อโรคต่างๆ การมีชีวิตอยู่ภายใต้ร่างกายที่แข็งแรงจะทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี (6) มี “จิตใจ” ต้องทำให้ “สดชื่น” ไม่ทุกข์ไม่กังวลกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่ต้องไปให้ความสำคัญกับคนไม่ดี และมีชีวิตอยู่กับปัจจุบันโดยไม่จมอยู่กับอดีต หรือกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง

(7) มี “ชีวิต” ต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ต่อไปไม่มีใครรู้ว่าเรามีเวลาของชีวิตแค่ไหน ขอให้ “รู้สึกดีกับชีวิต” ใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวของเราเอง รักตัวเองศรัทธาในตัวเอง ภูมิใจในทุกๆ ด้านของชีวิตเราเอง

ทุกคนอยากให้เรื่อง “โควิด” จบๆ ลงไปเสียทีจะได้กลับไปใช้ชีวิต “เหมือนเดิม” ได้ไปธุระไปเที่ยวได้ไปกินได้ไปสังสรรค์ถึงจะรู้สึกแบบนั้น แต่ก็ต้อง “เรียนรู้” จากเหตุการณ์ใหญ่ครั้งนี้ด้วย

เมื่อ “โควิด” ผ่านไปแล้ว เราควรตั้งมั่นว่าเราจะไม่ใช้ชีวิต “เหมือนเดิม” อีก เราจะใช้ชีวิตให้ “ดีขึ้น” ใช้ชีวิตอย่างมี “คุณค่า” มากขึ้นโดยการมีความสุขง่ายๆ สุขจาก “สิ่งที่เรามี” ในชีวิต ทำดีที่สุดกับ “คนที่เรารักและรักเรา” เก็บ “เงินสำรอง” ไว้บ้างในชีวิต และที่สำคัญ “ช่วยเหลือผู้อื่น” ตามความสามารถที่เราช่วยได้

มีคนบอกว่า “โควิด-19” ทำให้โลกของเราไม่มีวัน “เหมือนเดิม” และโลกของเราก็จะไม่มีวันเหมือนเดิมเช่นกัน เพราะชีวิตเรานับจากนี้มีแต่จะ “ดีขึ้น” และ “ดีที่สุด” ในแบบชีวิตของเราจะที่เป็นได้

เราควรพลิก “วิกฤติ” ให้เป็น “โอกาส” เราควรเรียนรู้จาก “วิกฤติ” ครั้งนี้ให้รู้จักคุณค่าของชีวิตมากยิ่งขึ้นนี่คือ “โอกาส” ที่สอนให้มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่ารวยหรือจนต้องหันมารู้จักคุณค่าของคำว่า “รักและถนอม" ในทุกลมหายใจของเรา “ให้ดีที่สุด”

ชีวิตก็เหมือนเดินไปบนถนนและพานพบทางแยกทั้งซ้ายและขวาหน้าและหลัง ใครจะไปรู้ว่าการเดินไปไม่กี่ก้าวในทิศทางที่ถูกอาจกลายเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเราก็เป็นได้