"อนุทิน"การันตี"หมอพิทักษ์พล"ประธานสอบ"หมอชาญชัย"

"อนุทิน"การันตี"หมอพิทักษ์พล"ประธานสอบ"หมอชาญชัย"

“อนุทิน”ออกโรงการันตี “หมอพิทักษ์พล”ประธานสอบวินัยฯ “หมอชาญชัย” เป็นกลาง ไม่มีใครก้าวก่ายแทรกแซงได้ ลั่นขอให้จบเรื่องไม่แลกอะไรกับใครอีก ด้านปลัดสธ.เผยยินดีพิจารณาให้ “หมอเกรียงศักดิ์”กลับรพ.พระปกเกล้า หลังเจ้าตัวขอ

จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่ามีมูลตามข้อร้องเรียนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และระเบียบของราชการเรื่องเรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น และมีการตั้งนพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 11 เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง รวมถึงแต่งตั้งนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี รักษาการผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่นเทนก่อนจะมีการประกาศถอนตัว


ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า หากเจ้าตัวบอกว่าขอถอนตัวบุคคลนั้นก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงเจตนารมณ์ได้ว่าไม่สะดวก ไม่สบายใจก็ขอถอนตัว แต่การพิจารณาตัดสินว่าจะให้ข้าราชการคนใดเป็นตามประสงค์ ก็อยู่ที่อำนาจของปลัด อย่าไปคิดมาก และการถอนตัวของนพ.เกรียงศักดิ์ก็ได้แถลงข่าว ท่านส่งจดหมายมาแล้วก็เป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ขณะนี้มีการกระจายอำนาจทุกอย่างต้องไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ในส่วนกลางรับทราบแล้วว่านพ.เกรียงศักดิ์มีความประสงค์จะถอนตัว ปลัดสธ.ก็มาแจ้งกับตนว่าพิจารณาแล้ว เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่ายจึงยินดีให้นพ.เกรียงศักดิ์ ถอนตัวตอนนี้ก็ให้เวลาเก็บของก่อนไปปฏิบัติหน้าที่ที่รพ.พระปกเกล้า สำหรับ นพ.ชาญชัย ก็ยังเป็น ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยและระเบียบของทางราชการ สิ่งที่มั่นใจคือคณะกรรมการทุกคณะจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


เมื่อถามว่ากรณีมีข้อเรียกร้องให้คนนอกมาสอบนพ.ชาญชัย เพราะไม่มั่นใจในตัวคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายอนุทิน กล่าว่า คนที่สอบเป็นซี 10 คือ นพ.พิทักษ์พล เป็นผู้ตรวจราชการฯ เหลืออายุราชการอีกหลายปี คนที่สงสัย นพ.พิทักษ์พล ว่าจะไม่มีความเป็นกลาง ตนยืนยันว่า นพ.พิทักษ์พล มีความเป็นกลาง มีความเป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเอง ในเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ไม่มีใครไปก้าวก่ายแทรกแซงได้ ตนให้การรับประกันในกียรติของ นพ.พิทักษ์พล


“ขอให้เรื่องนี้จบ ผมเป็นคนไม่แลกอะไรกับใครมาก และไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะต้องมานั่งรับประกันเกียรติยศ ของนพ.พิทักษ์พล แต่ผมรู้จัก เห็นการทำงานของท่าน และเห็นเจตนารมณ์ รวมถึงวิธีการทำงานจึงเชื่อว่ามีความเป็นกลาง และจะทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใสบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่การทำงานในฐานะผู้ตรวจราชการกระทรวงยังต้องฟังปลัดและรมว.สาธารณสุข”นายอนุทินกล่าว


ด้าน นพ.สุขุม กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทำหนังสือคำสั่งให้นพ.เกรียงศักดิ์ไปรายงานตัวกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เนื่องจากการไปรพ.ขอนแก่นนั้นเป็นเพียงการไปรักษาราชการแทน


ผู้สื่อข่าวถามว่า หนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้ไปเป็นรักษาการแล้วนพ.เกรียงศักดิ์สามารถประกาศถอนตัวไม่รับตำแหน่งได้หรือไม่ หรือต้องเป็นการทำหนังสืออุทธรณ์คำสั่ง นพ.สุขุม กล่าวว่า เป็นเพียงการมารักษาราชการแทนชั่วคราวไม่ได้มีการโยกย้ายนพ.เกรียงศักดิ์ ดังนั้นเมื่อหมดปัญหาหรือไม่มีปัญหาอะไรก็สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิมได้ ซึ่งนพ.เกรียงศักดิ์ ระบุว่าการมาอยู่รพ.ขอนแก่นแล้วอาจเกิดความไม่สบายใจในกระบวนการตรวจสอบก็ยินดีให้ตนพิจารณา ตนจึงพิจารราแล้วว่า เพื่อให้เกิดความสบายใจ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรองนายกฯ ที่อยากให้ทุกอย่างโปร่งใสเป็นธรรม และป้องกันทั้ง 2 ฝ่ายว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องหลักฐาน และเพื่อให้สบายใจทุกฝ่าย จึงให้นพ.เกรียงศักดิ์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม