ศบค. แนะกิน 'แซลมอน' ปรุงสุก-สะอาด เลี่ยงโควิด-19

ศบค. แนะกิน 'แซลมอน' ปรุงสุก-สะอาด เลี่ยงโควิด-19

โฆษก ศบค.แจง ยังไม่มีผลสรุปกิน "แซลมอน" ติดโควิด 19 แต่แนะให้ทานสุก และสะอาด จะลดความเสี่ยง

จากกรณี ที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดอีกครั้งในประเทศจีน ยอดสูงสุดในรอบ 2 เดือน พร้อมกับสั่งปิดตลาดสดที่ปักกิ่งเป็นการชั่วคราว คาดว่า เชื้อโรคน่าจะมาจากปลาแซลมอน

ล่าสุด นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงประจำวันที่17 มิถุนายน 2563 และได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ที่ถามกรณีที่ว่า "ปลาแซลมอน" รวมทั้งหน้าเขียง และผิวสัมผัสของตัวปลา จะเป็นพาหะนำไปสู่ โควิด-19 หรือไม่

ซึ่งโฆษก ศบค. กล่าวว่า กรณีเรื่อง ปลาแซลมอน เกิดขึ้นตามข่าวจากกรุงปักกิ่ง พบเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเขียงปลา ซึ่งสำนักข่าวสากลได้รายงานว่า ปัจจุบันตอนนี้ทาง WHO ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา แต่ทางการจีนก็มีการสรุปทางการข่าว สิ่งที่ต้องทำย้อนกลับ  ต้องไปพิสูจน์ในทางการแพทย์ชัดเจน

แต่ให้ยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ทำความสะอาดพื้นผิว และหากบริโภคดิบ ไม่ใช่เพียงความเสี่ยงเชื้อโควิด-19 อาจจะมีเชื้อปนเปื้อน เชื้ออื่นๆ ทั้งท้องร่วง หากต้องการกินดิบ ก็ต้องล้างทำความสะอาดให้ดี การไปกินในร้านค้า ต้องมั่นใจว่าร้านค้าที่ดูแลในเรื่องนี้ต้องมีระบบการดูแลสุขอนามัยสูง ที่กระทรวงสาธารณสุขหรือกรมอนามัยดูแล