"Thai Tourism" Sector (17 มิ.ย.63)

"Thai Tourism" Sector (17 มิ.ย.63)

มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว: ดีขึ้นในแง่แนวโน้มแต่ผลกระทบจำกัด (NEUTRAL)

  • What’s new

เมื่อวานนี้ ครม. ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวมูลค่า Bt22bn ในช่วงกรกฎาคมจนถึงตุลาคม มาตรการนั้นแบ่งออกเป็นสามส่วน โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้:

 

  1. มาตรการ “กำลังใจ” ด้วยงบประมาณ Bt2.4bn โดยมีเป้าหมายที่บุคลากรทางการแพทย์ 1.2 ล้านคน โดยรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวไม่เกินคนละ 2พันบาทต่อคน
  2. มาตรการ “เที่ยวปันสุข” ด้วยงบประมาณ Bt2bn โดยมีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนราว 2 ล้านคน โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 40% แต่ไม่เกิน Bt1k ต่อคน
  3. มาตรการ “เราไปเที่ยวกัน” ด้วยงบประมาณ Bt18bn ที่คาดว่าจะช่วยค่าห้องพักจำนวน 5m room night ในรูปแบบของการช่วยจ่าย จากรัฐบาลในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน Bt3k ต่อห้องต่อคืน และค่าใช้จ่าย อาหารและเครื่องดื่มที่ Bt600 ต่อห้องต่อคืน โดยแต่ละบุคคลมีสิทธิมากที่สุด 5 คืน

 

  • Analysis

คาดว่าจะสร้างผลกระทบค่อนข้างจำกัดสำหรับทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ขนาดของมาตรการกระตุ้น Bt22bn นั้นคิดเป็นเพียง 2% ของมูลค่าตลาดการท่องเที่ยวในประเทศที่ Bt1trn และคิดเป็นเพียง 0.7% ของมูลค่าการท่องเที่ยวทั้งหมดในไทยที่ Bt3trn ในอีกแง่หนึ่ง หากมองอัตราค่าห้องเฉลี่ยของสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศที่ 2-3 คืนต่อคน เราจะเห็นการท่องเที่ยวเพียง 2m รอบหรือ 1% ของการท่องเที่ยวในประเทศ (โดยคำนวณจาก 5m room night) เทียบกับการท่องเที่ยว 166.8m รอบในปี 2019

 

  • Action/ Recommendation

คงมุมมอง เป็นกลาง สำหรับกลุ่ม และคาดหวังการมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมจากนี เรามีมุมมองเป็นกลางสำหรับผลจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากการที่ขนาดของมาตรการนั้นค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับทั้งอุตสาหกรรม แม้ว่ากระนั้น เราเชื่อว่ามาตรการนี้เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่ดีจากรัฐบาล เราคาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเพิ่มขึ้นอีกสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในช่วง 4Q20-2021 จากการที่เที่ยวบินระหว่างประเทศอาจจะสามารถกลับมาบินได้ (เช่น มาตรการฟรีวีซ่า)