ระเบิดสำนักประสานงาน สัมพันธ์ขม '2 เกาหลี'

ระเบิดสำนักประสานงาน สัมพันธ์ขม '2 เกาหลี'

ปฏิกิริยาต่อเนื่องจากการเจรจา "โดนัลด์ ทรัมป์" กับ "คิม จองอึน" ไม่คืบหน้า แถมผู้แปรพักตร์ชาวโสมแดงในฝั่งโสมขาวยังส่งใบปลิวโจมตีผู้นำเข้าไปเย้ยถึงบ้าน จึงถึงทีที่ "เกาหลีเหนือ" ต้องเอาคืน!

สัมพันธ์ชื่นมื่นกันได้เพียง 2 ปี  เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ก็เริ่มบาดหมาง เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องมาจากการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่คืบหน้า แถมผู้แปรพักตร์ชาวโสมแดงในฝั่งโสมขาวยังส่งใบปลิวโจมตีผู้นำเข้าไปเย้ยถึงบ้าน จึงถึงทีที่เกาหลีเหนือต้องเอาคืนตามที่ขู่ไว้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวานนี้ (16 มิ.ย.) ว่า สำนักงานประสานงาน 2 ชาติเกาหลี ที่ปิดมาตั้งแต่เดือน ม.ค.เพราะกลัวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เกิดระเบิดรุนแรงจนเสียหายยับเยิน ขณะที่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ซึ่งกำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี แถลงว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือระเบิดสำนักประสานงานกับเกาหลีใต้ในเมืองแกซอง ซึ่งติดกับพรมแดนเกาหลีใต้เมื่อเวลา 14.49 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านสื่อโสมขาวรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดและเห็นควันลอยจากเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักประสานงาน 2 ชาติเกาหลี

159237600816

สำนักงานแห่งนี้ทำหน้าหน้าที่เป็นสถานทูตของ 2 คู่อริ เมื่อพังทลายลงยิ่งสะท้อนว่าความพยายามของประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ที่เพียรเชิญชวนเกาหลีเหนือให้มาร่วมมือกันต้องล้มเหลวไม่เป็นท่า

ความตึงเครียดระหว่างสองชาติเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ เมื่อชาวโสมแดงผู้แปรพักตร์ในฝั่งโสมขาวปล่อยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อเข้าไปในฝั่งบ้านเกิดของตนเอง เพื่อโจมตี คิม จองอึน รวมทั้งวิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชน จนรัฐบาลเปียงยางต้องขู่ตัดสัมพันธ์กับโซลและจะตอบโต้

แหล่งข่าวทหารเกาหลีใต้นายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า วานนี้มีสัญญาณเกาหลีเหนือเดินหน้าทำลายอาคารมาก่อนแล้ว กองทัพเกาหลีใต้เห็นเหตุการณ์ระเบิดสดๆ จากภาพของหน่วยข่าวกรอง

159237668794

ข่าวการระเบิดสำนักงานประสานงาน 2 ชาติเกาหลีทำให้สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่ “คิม โยจอง” น้องสาวของผู้นำคิม รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสในพรรคแรงงาน เมื่อวันเสาร์ (13 มิ.ย.) เคซีเอ็นเอรายงานว่า เธอสั่งให้กระทรวงที่ดูแลกิจการ 2 เกาหลี “ดำเนินการอย่างเด็ดขาด”

อีกไม่นาน จะได้เห็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สำนักประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ ซึ่งไร้ประโยชน์แห่งนี้ “พังราบเป็นหน้ากลอง” คิมผู้น้องสาว ประกาศกร้าว

สำนักงานประสานงานแห่งนี้เป็นสำนักงานทางการทูตแห่งแรกระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 ส่วนหนึ่งของโครงการลดความตึงเครียดระหว่างกัน เดิมทีอาคารหลังนี้ใช้เป็นที่บริหารงานนิคมอุตสาหกรรมแกซอง นิคมร่วม 2 ชาติที่ถูกระงับไปในปี 2559 จากความไม่ลงรอยกันเรื่องโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้ทุ่มเงินอย่างน้อย 9.78 พันล้านวอนเมื่อปี 2561 ตกแต่งอาคาร 4 งามสง่าด้วยกระจกสีฟ้า ตอนที่ยังเปิดทำการ เจ้าหน้าที่หลายสิบคนจากทั้ง 2 ฝั่งเข้ามาทำงานที่นี่ แต่ละสัปดาห์ชาวเกาหลีใต้เดินทางมาทำงานและพักอาศัยในอาคารที่พักของสำนักงาน