เลขา สมช. ย้ำ เปิดประเทศท่องเที่ยวแบบ Travel Bubble เข้ม สธ.เป็นหลัก 

เลขา สมช. ย้ำ เปิดประเทศท่องเที่ยวแบบ Travel Bubble เข้ม สธ.เป็นหลัก 

“พล.อ.สมศักดิ์” ขอให้ประชาชนสบายใจได้ เปิดประเทศท่องเที่ยวแบบ Travel Bubble ดูในเรื่องด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และดูประเทศที่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เปิดเผยถึงการหารือเรื่องการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด และการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสองประเทศเพื่อการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ Travel Bubble ที่ยังมีข้อห่วงใยในหลายเรื่อง ทั้งเลือกคู่ประเทศ การคัดกรองชาวต่างชาติ รวมทั้งชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวรับได้หรือไม่ หากชาวต่างชาติเข้าไปเที่ยว หรือทำธุรกิจในพื้นที่ ว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้มีการประชุมพิจารณาในประเด็นนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป หรือกรอบเวลาที่ชัดเจน เพราะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และ Travel Bubble เป็นเพียงแผนแนวทางเท่านั้น

“นายกรัฐมนตรี แพทย์ และหน่วยงานความมั่นคง ก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ แม้ขณะนี้จะมีหลายประเทศติดต่อเข้ามาเพื่อเป็นคู่ประเทศ แต่ไทยต้องดูในเรื่องด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และประเทศที่เข้าร่วมมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจ จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมทุ่มงบในการประชาสัมพันธ์  Travel Bubble แล้วนั้น พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยังต้องมีการหารือกันให้รอบด้าน อาจต้องคุยกันยาวไปจนถึงเดือนหน้า