'สันติ' เข้าวินเลขาฯ พปชร. 'สามมิตร' ถอยแลกเก้าอี้พลังงาน

'สันติ' เข้าวินเลขาฯ พปชร. 'สามมิตร' ถอยแลกเก้าอี้พลังงาน

พปชร. เคลียร์ปัญหาลงตัว "พล.อ.ประวิตร-สันติ" ฉลุยหัวหน้า-เลขาฯ พรรค "สามมิตร-อนุชา" ถอยแลกเก้าอี้พลังงานให้ "สุริยะ"

ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเตรียมประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคชุดรักษาการ วันที่ 19 มิ.ย.นี้ ล่าสุด นายไพบูลย์ นิติตะวัน รักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร.เปิดเผยว่า จะมีการรายงานที่ประชุมว่ามี กก.บห.ลาออก และจะเสนอที่ประชุมให้รับรององค์ประชุม กก.บห.ชุดรักษาการจำนวน 34 คน ก่อนจะพิจารณาดำเนินการเพื่อเลือกกก.บห.ชุดใหม่

โดยเบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 3 ก.ค.โดยการประชุมในวันดังกล่าว องค์ประชุมต้องไม่น้อยกว่า 250 คน ตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ สมาชิกที่เป็น กก.บห.กึ่งหนึ่งเท่าที่มีอยู่ สมาชิกจากสาขาพรรคจำนวนกึ่งหนึ่ง และสมาชิกพรรคประจำจังหวัด โดยสมาชิกพรรคไม่ว่าจะมีสถานะอย่างไรก็ตาม ทุกคนมีสิทธิ 1 สิทธิ 1 เสียงเท่ากัน เบื้องต้นมีรายชื่อทั้งหมดแล้ว คงจะไม่เกิดการขนคนมาร่วมโหวต เนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด-19 ที่ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่าง

ส่วนนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการนายทะเบียนพรรค กล่าวว่า ในการประชุมวันที่ 19 มิ.ย.นี้ รักษาการ กก.บห.พรรค จะเข้าประชุมในวันดังกล่าวด้วย ส่วนตัวเองไม่ขอเป็น กก.บห.ชุดใหม่ขอทำหน้าที่ ส.ส.

“บิ๊กป้อม-สันติ”ฉลุยไร้คู่แข่ง

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรค พปชร.เปิดเผยว่า ในการประชุมใหญ่พรรคพปชร.ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร. โดยจะเสนอชื่อเพียงชื่อเดียวเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมใหญ่พรรคจะไม่มีการยกมือโหวต เพราะถือว่าไม่มีคู่แข่ง ส่งผลให้ พล.อ.ประวิตร จะได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพปชร.ในทันที

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค พปชร. มีความเป็นได้สูงที่จะเป็น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง โดยนายสันติไม่มีปัญหา ที่จะดำรงตำแหน่ง รมช.คลัง ต่อไป แต่ขอให้ได้รับมอบหมายกำกับดูแลหน่วยงานอย่างแท้จริง ไม่ถูกรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงรวบงานไปดูแลเองทั้งหมด เนื่องจากตำแหน่ง รมว.คลัง อาจจะต้องโยกไปอยู่ในโควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม

เปิดเงื่อนไข “สามมิตร”ยอมถอย

โดยนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่เป็นแคนดิเดตเลขาฯพรรคอีกคน ได้ยอมถอยให้กับนายสันติ เนื่องจากทางกลุ่มมีสรุปร่วมกัน เป็นเงื่อนไขเรื่องโควตาในการปรับครม.ที่จะต้องให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน ตามโควตาเดิมครั้งที่เคยตกลงกันในช่วงจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 รวมทั้งในส่วนของนายอนุชา จะต้องมีตำแหน่งภายในพรรคพปชร.รวมถึงตำแหน่งในครม.

สำหรับตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคพปชร. จะมีการแบ่งตามสัดส่วนเดิม แต่ในโควตาของ 4 กุมาร จะเกลี่ยไปอยู่ในโควตาของแต่ภาค ซึ่งยังไม่ได้กำหนดรายชื่อ กก.บห.ชุดใหม่ อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าแกนนำพรรคพปชร.จะเกลี่ยสัดส่วนให้แล้วเสร็จ และเสนอรายชื่อตามโควตาของแต่ละกลุ่ม เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการโหวตคัดเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่

“จุรินทร์” ไม่ติดใจส.ส.พบ “พีระพันธุ์”

ส่วนความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ส.ส.พรรค ปชป.ว่า ตนยังนัดหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรีของพรรค เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงภาระหน้าที่ของตัวเองและรับเรื่องร้องเรียนของประชาชนจาก ส.ส.ในพรรค เพื่อให้การทำงานบรรลุผลในกระทรวงที่รับผิดชอบด้วย

ส่วนกรณีที่มีส.ส.ของพรรคไปรับประทานอาหารกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ตนไม่ติดใจ เพราะ ส.ส.มีสิทธิ์มีเพื่อนต่างพรรคได้ และการพบปะหารือรับประทานอาหารร่วมกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรที่คิดว่าจะต้องเป็นประเด็น โดยไม่จำเป็น

ปัดกก.บห.กดดันพ้นตำแหน่ง

สำหรับกระแสข่าวกรรมการบริหารพรรค ปชป.ล่ารายชื่อ เพื่อลาออกจาก กก.บห.พรรค เหมือนพรรคพปชร.นั้น ตนมองว่าที่จริง คนละพรรคจะเป็นโมเดลเดียวกันไม่ได้ เป็นคนละพรรค มีฐาน มีรากที่มีความแตกต่างกัน และเป็นเพียงกระแสข่าว แต่ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นไปตามนั้น
“การพบปะกับสมาชิกพรรคอาจขาดช่วงไปบ้าง และเป็นช่วงที่เกิดปัญหาโรคโควิด-19 แต่เปิดสมัยประชุมสภาฯแล้วอาจได้เจอกันมากขึ้น และที่ผ่านมา ตนและกรรมการบริหารพรรคบางส่วนเดินสายพบปะกับสมาชิกพรรคทั่วประเทศอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง แต่ถ้าแยกเป็นรายบุคคล ก็อาจมีห่างกันบ้าง แต่เมื่อได้พบพูดคุยกัน ผมยินดีเสมอ” นายจุรินทร์ กล่าว

สยบข่าวล่าชื่อกดดันจุรินทร์

ด้านนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี รองเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวการล่ารายชื่อกรรมการบริหารพรรค ว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ยังอยากให้มีการประชุมใหญ่เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกซึ่งได้มีการ เสนอและสอบถามไปหลายครั้งแล้ว แต่เชื่อว่าน่าจะได้รับคำตอบเดิมว่ายังติดสถานการณ์โควิด- 19 แต่วันนี้ก็จะถามในที่ประชุมพรรคอีกครั้ง

“วิษณุ” พลิกมีงบจัดเลือกตั้งท้องถิ่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงงบประมาณในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ตนไม่ทราบ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแล้ว และตนยังไม่ได้หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในเรื่องดังกล่าวนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ใน​ร่า​ง​ พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีเรื่องงบเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ “มีครับ”เมื่อถามว่า ยืนยันว่ามีงบประมาณจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “มีครับ”

เปิดทาง “ก้าวหน้า” เลือกตั้งท้องถิ่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์หัวข้อ”ในวันที่ทำการเมืองนอกสภา” ผ่านเฟซบุ๊คเดอะอีสานเรคคอร์ด ตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นได้แต่ตระกูลการเมืองท้องถิ่นเข้าไปทำ ดังนั้นมันต้องเปลี่ยนวิธีคิดตรงนี้ด้วยว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้หมายความว่าคอร์รัปชัน การเลือกตั้งท้องถิ่นอาจจะหมายความว่าทำเรื่องสิ่งดีๆ ให้กับพื้นที่ที่เขาต้องการได้เอง ดังนั้นคณะก้าวหน้าก็เลยตั้งใจจะมารณรงค์เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น เรื่องนายกฯ อบจ.เราจะส่งแข่งในนามคณะก้าวหน้า

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลกับคณะก้าวหน้าก็คืออดีตพรรคอนาคตใหม่ด้วยกันซึ่งงานในสภาเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลเราจะเน้นการทำงานในสภาเป็นหลักพรรคก้าวไกลจะไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่น

“ในส่วนของคณะก้าวหน้าก็คงเป็นการลงสมัครในนามอิสระของคณะก้าวหน้า เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ต้องสังกัดพรรคแต่อาจมีอดีตผู้สมัครที่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคอนาคตใหม่ที่ลงสมัครเหมือนกัน” นายปดิพัทธ์ กล่าว