ค้าปลีกแนะปลุก 'ไทยเที่ยวไทย' หนุนใช้จ่ายดันเศรษฐกิจ 'ไฮซีซัน' สะพัด

ค้าปลีกแนะปลุก 'ไทยเที่ยวไทย' หนุนใช้จ่ายดันเศรษฐกิจ 'ไฮซีซัน' สะพัด

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจัดได้ว่าฟื้นตัวจากโควิด-19 ดีที่สุดในภูมิเอเชีย นำสู่การปลดล็อกดาวน์ที่เข้าสู่ระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการที่มีความเสี่ยงสูงสุด!

นับเป็นสัญญาณบวกส่งท้ายไตรมาสสอง เข้าสู่ ครึ่งปีหลัง ช่วงเวลาแห่งการ รีสตาร์ท ธุรกิจและเศรษฐกิจ! หลังสถานการณ์โควิดในไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยองค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) จัดคะแนนดัชนีและอันดับให้ “ไทย” เป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 เป็นอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ประเทศทั่วโลก และได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย นำสู่การปลดล็อกดาวน์ที่เข้าสู่ระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการที่มีความเสี่ยงสูงสุด! ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น  กล่าวว่า หลังภาครัฐประกาศคลายล็อกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง พบว่า ผู้คนเริ่มมีความมั่นใจในการออกมาใช้ชีวิตปกติ และเป็นไปอย่างมีวินัยมากขึ้น  

"เริ่มเห็นเม็ดเงินหมุนเวียนกลับเข้ามาในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงคลายล็อกมาตรการล็อกดาวน์เฟส 2-3 ที่ผ่อนปรนให้หลายธุรกิจ เป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนและกระตุ้นการจับจ่ายมากขึ้น"

สำหรับเฟส 4 ที่มีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว อนุญาตให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารจะช่วยยอดขายของธุรกิจร้านอาหารที่ยังคงจำกัดจำนวนคนนั่งในร้านได้ดีขึ้น  รวมถึงธุรกิจอีเวนท์ และการเปิดโซนการเรียนรู้ต่างๆ (Education) สวนน้ำ สวนสนุก แต่ยังคงเข้มงวดเรื่อง Social Distancing

อย่างไรก็ตาม มองว่า นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเน้น ไทยเที่ยวไทย” เป็นแนวทางสำคัญในการสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายเมื่อเกิดการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงไปยังภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการหลายๆ แขนง ทั้งการคมนาคม ขนส่ง ที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร สินค้าท้องถิ่น ฯลฯ  ขับเคลื่อนธุรกิจและเศรษฐกิจประเทศไทย  

โดยภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรณรงค์ท่องเที่ยวอย่างมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ!! ขณะที่  “ซีพีเอ็น พร้อมสนับสนุนและต่อยอดการท่องเที่ยว ผ่านจุดแข็งและความได้เปรียบของเครือข่ายศูนย์การค้าเซ็นทรัลในเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศ! คาดว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าจะกลับมากระเตื้องขึ้นในช่วงปลายปี

นอกจากนี้ การที่ภาครัฐอยู่ระหว่างพิจารณานโยบาย “Travel Bubble” เพื่อจับคู่กับกลุ่มประเทศที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยของไวรัสโควิดเป็นสัญญาณที่ดี กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวต่อเนื่องในภาพกว้างเช่นกัน   

ณัฐกิตติ์ กล่าวต่อว่า  ซีพีเอ็น ยังได้เตรียมความพร้อมมาตรการในเชิงรุกเพิ่มพร้อมตอบรับทุกเฟส สำหรับเฟส 4 นี้ ประกอบด้วย  ร้านเกมส์ สวนสนุก จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละรอบ และไม่เกิน 2 ชั่วโมง ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโซนที่เปิดบริการทุก 1-2 ชั่วโมง  ทำความสะอาดราวจับ ที่นั่ง และอุปกรณ์ก่อนและหลังใช้งาน

สวนน้ำกลางแจ้ง โดยน้ำในสระว่ายน้ำควรมีส่วนผสมของคลอรีนซึ่งสามารถฆ่าเชื้อได้ ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันทุกครั้งหลังการใช้ จำกัดผู้เล่นห่วงยาง 1 คนต่อ 1 ชุด ตู้ล็อกเกอร์เปิดให้บริการ 1 ตู้เว้น 3 ตู้ จัดเตรียมถังสำหรับใส่ชุดเปียก  แยกชุดว่ายน้ำที่นำไปซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และมีการ ซีลถุงปิดพร้อมติดสติกเกอร์ว่าผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว

ขณะที่โซนเอ็ดดูเคชัน (Education) จำกัดจำนวนนักเรียนในแต่ละคลาส  หรือ 1 คนต่อ 5 ตารางเมตร แนะนำให้ผู้ปกครองมารับและส่งเท่านั้น ไม่ควรให้นั่งคอย  งดคลาสที่มีการสัมผัสใกล้ชิด เว้นระยะห่าง 1-2 เมตรตลอดเวลา และทำความสะอาดห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนก่อนและหลังคลาสทุกครั้ง

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  การประกาศปลดล็อกระยะ 4 นี้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจมีความคึกคักมากขึ้น

ผู้คนสบายใจขึ้น และผ่อนคลายมาขึ้น การผ่อนปรนต่างๆ สร้างความคึกคักให้กับผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยที่สามารถออกอีเวนท์ได้ เพราะลูกค้านิยมเวลาห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าจัดเทศกาลพิเศษ หรือกิจกรรมที่ตรงตามความสนใจของลูกค้า เรียกว่ามีเหตุผลในการมาชอปปิงมากขึ้น

โดยเฉพาะการเปิดบริการของ สวนน้ำ สวนสนุก และโรงเรียนกวดวิชา ทำให้ เด็ก มีกิจกรรม สามารถดึงลูกค้า กลุ่มครอบครัว เข้ามาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ได้มากขึ้น สร้างความคึกคักเพิ่มขึ้น