'การบินไทย' พร้อมบิน 1 ส.ค.เล็งเส้นทางญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง

'การบินไทย' พร้อมบิน 1 ส.ค.เล็งเส้นทางญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง

การบินไทย เผย กลับมาบิน 1 ส.ค.นี้ เส้นทางญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง หนุนมาตรการป้องกันการระบาดโควิด

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยจะกลับมาเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งการหารือร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 ซึ่งการบินไทยมองว่ามาตรการที่กำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดี สนับสนุนธุรกิจและผู้โดยสารปรับตัวในการเดินทาง เช่น การยกเลิกเว้นระยะห่าง และการเสิร์ฟอาหารในภาชนะที่มิดชิด

รวมทั้งมาตรการที่ กพท.กำหนดต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่าจะอนุญาตเส้นทางใด โดยการบินไทยมองว่าระยะแรกจะเปิดบินเส้นทางที่มีความต้องการ เช่น เส้นทางญี่ปุ่น เกาหลีใต้และฮ่องกง”

นอกจากนี้ แม้มีการระบาดรอบ 2 การบินไทยมองว่าแต่ละประเทศเริ่มปรับตัวและมีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดทั้งเส้นทางที่คนไทยนิยม เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เชื่อว่าหากการบินไทยกลับมาเปิดบินจะมีการเดินทางสูง เพราะมาตรการด้านสาธารณสุขแต่ละประเทศรับมือกับโรคโควิดได้

ทั้งนี้ การบินไทย ระงับเที่ยวบิน TG ทุกเที่ยวบินชั่วคราวในเส้นทางยุโรปทั้งหมดมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ถึง 31 พ.ค.2563 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายประเทศประกาศระงับการบินระหว่างประเทศ

ส่วนเที่ยวบินภูมิภาค (รวมถึงสิงคโปร์) มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.2563 

ในขณะที่การบินระหว่างประเทศสำหรับเที่ยวที่รับคนไทยตกค้างยังคงดำเนินการต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาการบินไทยจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อรับคนไทยจากหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย รัสเซีย

การทำการบินดังกล่าวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (Transmission Risk) โดยออกแบบกระบวนการทำงานในการให้บริการผู้โดยสาร ด้วยการทำ Physical Distancing เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน Check-in การตรวจรับบัตรโดยสาร

รวมทั้งการบริการอาหารบนเครื่องบินในรูปแบบอาหารกล่อง (Disposal Box) เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคล ไปจนถึงขั้นตอน Disembarking แบบเว้นระยะห่าง เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด ขณะนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เน้นย้ำให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน อาทิ สวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ รวมทั้งคอยสังเกตอาการ ผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบิน