'หม่อมเต่า' ยื่นลาออกหัวหน้าพรรค หลังมติรปช.ฟันไม่ผ่านโปรฯ 

'หม่อมเต่า' ยื่นลาออกหัวหน้าพรรค หลังมติรปช.ฟันไม่ผ่านโปรฯ 

"หม่อมเต่า" ลาออกหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย หลังมติลูกพรรคฟันผลงานไม่ผ่าน จ่อพ้นรมต.ด้วย เล็งดัน "เอนก เหล่าธรรมทัศน์" ขึ้นหัวหน้าแทน

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) มีการประชุมกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (กก.บห.) เพื่อประเมินการทำงาน 1 ปี ของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน และหัวหน้าพรรครปช.

ที่ประชุมมีความเห็นไม่ให้ผ่าน เนื่องจากช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ว่างงานในระบบนับล้านคน แต่การดำเนินงานของรมว.แรงงาน กับแก้ปัญหาไม่ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงมีกระแสข่าวโจมตีการทำงานของกระทรวงแรงงานจากภายนอก จึงทำให้ที่ประชุมกก.บห.มีมติดังกล่าว

วันเดียวกัน ม.ร.ว.จัตุมงคล มอบหมายให้คนสนิทยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรครปช. เพื่อเปิดทางให้พรรคหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่แทน จึงทำให้ตำแหน่งหัวหน้าพรรครปช.ว่างลง คาดว่าหัวหน้าพรรครปช.คนต่อไปอาจเป็นนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค

แต่ในช่วงที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่างลง พรรคจะแต่งตั้งนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรคฯ ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคไปก่อน และในเร็วๆ นี้คาดว่าม.ร.ว.จัตุมงคลจะยื่นลาออกจากรมว.แรงงาน

ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครปช. เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม พร้อมยืนยันว่าพรรครปช.จะดูแลกระทรวงแรงงานจนจบรัฐบาลชุดนี้

แหล่งข่าวในพรรครปช.เผยว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากความน้อยใจ และก่อนหน้านี้ม.ร.ว.จัตุมงคล ระบุว่า “พรรคมาสั่งให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ให้ผมเป็นหัวหน้าพรรค แต่ทำไมไม่ฟังความคิดเห็นผม ต่อจากนี้ไปพรรคไม่ต้องมาสั่งให้ทำอะไร ผมจะทำงานในตำแหน่งรมว.แรงงานของผมอย่างเดียว”