ปศุสัตว์ กางปีกคลุมรับรองมาตรฐานสถานที่จำหน่าย

ปศุสัตว์ กางปีกคลุมรับรองมาตรฐานสถานที่จำหน่าย

กรมปศุสัตว์ ขยายขอบเขตรับรองมาตรฐานรวมถึงสถานที่จำหน่าย แจก ปศุสัตว์ OK สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ ได้ขยายงานด้านมาตรฐานสินค้าให้รวมถึงการรับรองสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ ภายใต้โครงการปศุสัตว์ OK ด้วยจากเดิม ที่รับรองมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ และสถานที่รวบรวมไข่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าปศุสัตว์ทั้งระบบ

 โดยสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่ได้รับการรับรองโครงการปศุสัตว์ OK จะต้องจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่มี ความปลอดภัยต่อการบริโภค มาจากแหล่งผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ สถานที่รวบรวมไข่ จนถึงสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ให้ได้มาตรฐานตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ กรมปศุสัตว์จึงจะมอบตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ให้แก่สถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น 159230457215

ทั้งนี้สินค้าปศุสัตว์ที่อยู่ในขอบข่ายการรับรองโครงการปศุสัตว์ OK ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อโค และไข่สด และในปัจจุบันมีสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่ได้รับการรับรองภายใต้โครงการปศุสัตว์ OK รวมทั้งหมดมากกว่า 6,000 แห่ง โดยมีทั้งประเภทสถานที่จำหน่ายในตลาดสด และประเภท Modern trade ซึ่งผู้ประกอบการได้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการหลายบริษัท อาทิ แม็คโคร บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เทสโก้ โลตัส เบทาโกรช็อป ซีพี เฟรชมาร์ท เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ปลอดภัย กรมปศุสัตว์จึงขอแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์จากสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานภายใต้สัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ปลอดภัยเหมาะสมต่อการบริโภค เป็นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคในระยะยาว

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์ทั้งระบบ ตั้งแต่ เกษตรกรฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ ผู้ประกอบการสถานที่รวบรวมไข่ และผู้ประกอบการสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ให้เกิดการปรับปรุงพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ เพื่อให้ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตจากกรมปศุสัตว์ ถือเป็นการยกกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าปศุสัตว์ทั้งระบบ