กทท.ลงทุน 70 ล้านปรับถนน ท่าเทียบเรือฝั่ง B แหลมฉบัง

กทท.ลงทุน 70 ล้านปรับถนน ท่าเทียบเรือฝั่ง B แหลมฉบัง

กทท. เตรียมปรับปรุงถนนหน้าท่าเทียบเรือผู้ประกอบการฝั่งบี (B) ทลฉ.งบ 70 ล้านบาทรองรับขยายตัวขนส่ง สะดวก ปลอดภัย ลดจราจรติดขัด

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) เตรียมปรับปรุงถนนหน้าท่าผู้ประกอบการฝั่งบี (B1-B5) ทลฉ.  เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนกิจกรรมการขนส่งของผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ และรองรับการขยายตัวของปริมาณเรือและสินค้าให้มีความสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และลดปัญหาการจราจรติดขัดภายใน ทลฉ. โดยจะเริ่มดำเนินการในปี 2564

สำหรับถนนที่จะดำเนินการปรับปรุง คือ ถนนเส้นทางหลักหน้าท่าเทียบเรือตู้สินค้าผู้ประกอบการฝั่งบี (B1-B5)ทลฉ.  เนื่องจากถนนชำรุดเสียหายบริเวณผิวจราจร ทางเลี้ยว ทางเข้า-ออก และไหล่ทาง รวมถึง การชะลอตัวและการจอดรอคิวของรถบรรทุกสินค้าที่รอเข้าท่าเทียบเรือ B1-B5 เกิดแรงกดน้ำหนักที่พื้นถนนและไหล่ทาง ทำให้ถนนเกิดการชำรุดทรุดตัวอยู่บ่อยครั้ง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางสัญจรไปมา

ดังนั้น การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จึงมีแผนการดำเนินการปรับปรุงถนนบริเวณหน้าท่าเทียบเรือตู้สินค้าผู้ประกอบการฝั่งบี (B1-B5) รวมพื้นที่ปรับปรุง 46,500 ตารางเมตร ใช้งบประมาณ 70.93 ล้านบาท

โดยจะปรับปรุงจากถนนแอสฟัลท์ติกส์หรือลาดยางมะตอย เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความหนา 28 เซนติเมตร ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานนานกว่า และสามารถรับน้ำหนักของรถบรรทุก ได้เป็นอย่างดี ลดค่าใช้จ่าย ในการซ่อมแซม มีความปลอดภัยในการเดินทางสัญจร ช่วยให้การจราจรเกิดความคล่องตัว และจะทำให้พนักงาน ทลฉ. มีความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน โดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงถนนดังกล่าวได้ภายในปี 2564 มีระยะเวลาดำเนินการ 240 วัน

“ กกท.มีเป้าหมายจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ให้ทันสมัย ปลอดภัย เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ สามารถแก้ไขปัญหาการจราจรให้คล่องตัว รวมทั้งยังรองรับการขยายตัวของปริมาณเรือและสินค้าที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคตด้วย”