รู้จัก ‘สำนักประสานงานร่วมสองเกาหลี’ หลังถูก ‘โสมแดง’ บึ้มทิ้ง

รู้จัก ‘สำนักประสานงานร่วมสองเกาหลี’ หลังถูก ‘โสมแดง’ บึ้มทิ้ง

ทำความรู้จักบทบาทหน้าที่ของ “สำนักประสานงานร่วมสองเกาหลี” ในเมืองพรมแดนเกาหลีเหนือ หลังถูกเปียงยางระเบิดทิ้งในวันนี้ (16 มิ.ย.) ถือเป็น “จุดแตกหัก” ล่าสุดระหว่างสองประเทศที่ขัดแย้งกันมาหลายทศวรรษ

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งกำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี แถลงว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือทำการระเบิดทิ้งสำนักประสานงานกับเกาหลีใต้ในเมืองแกซอง ซึ่งติดกับพรมแดนเกาหลีใต้เมื่อเวลา 14.49 น.ของวันอังคาร (16 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

เหตุระเบิดนี้มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังสำนักงานคณะเสนาธิการทหารแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) เพิ่มคำขู่ใช้ “มาตรการทางทหาร” ต่อเกาหลีใต้และไม่กี่วันหลัง คิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอำนาจของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดโสมแดง ประกาศว่า อีกไม่นาน จะได้เห็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สำนักประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้อันไร้ประโยชน์นี้ “ราบเป็นหน้ากลอง”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: พังราบ! 'โสมแดง' บึ้มทิ้งสำนักประสานงานร่วมสองเกาหลี

ก่อนถูกเกาหลีเหนือระเบิดทิ้ง สำนักประสานงานร่วมเกาหลีซึ่งก่อตั้งขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ทางภาคใต้ของเกาหลีเหนือติดพรมแดนเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2561 ถือเป็นหน่วยงานในการประสานงานด้านต่าง ๆ ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ

159230071730
- คณะผู้แทนจากสองเกาหลีถ่ายรูปร่วมกันในพิธีเปิดสำนักประสานงานร่วม เมื่อปี 2561 -

สำนักงานแห่งนี้ทำหน้าที่เสมือนเป็น "สถานทูต" ในทางพฤตินัย และยังเป็นช่องทางสื่อสารโดยตรงระหว่างสองเกาหลีด้วย โดยมีผู้แทนของแต่ละฝ่ายดูแลสำนักงานฯร่วมกัน

ผู้แทนฝั่งเกาหลีเหนือคือ “จอน จอง-ซู” รองประธานคณะกรรมาธิการรวมชาติอย่างสันติแห่งปิตุภูมิ และฝั่งเกาหลีใต้คือ “ชุน แฮ-ซอง” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงรวมชาติ

ทั้งนี้ การก่อตั้งสำนักประสานงานร่วมเกาหลี ส่วนหนึ่งเป็นผลจาก “ปฏิญญาปันมุนจอม” ที่ลงนามโดย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และ มุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561 ระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งอยู่ในเขตปลอดทหารระหว่างพรมแดน 2 ประเทศ

สำนักงานแห่งนี้ส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นสถานที่จัดประชุมวาระสำคัญระหว่างสองเกาหลี โดยการประชุมครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่างคณะผู้แทนจาก 2 ประเทศเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 และมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านป่าไม้และอื่น ๆ ระหว่างสองเกาหลี

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกีฬาของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือมาพบกันที่นี่เพื่อหารือเรื่องการส่งทีมร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 (ก่อนถูกเลื่อนเป็นอีกปี เพราะติดช่วงโควิดระบาด) ในนาม “ทีมรวมชาติเกาหลี” และแผนเป็นเจ้าภาพร่วมจัดโอลิมปิกฤดูร้อน 2032

นอกจากนี้ยังมีการประชุมระดับสูงระหว่างสองเกาหลีอีกหลายครั้ง รวมถึงระหว่าง ชุน แฮ-ซอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรวมชาติจากเกาหลีใต้ กับ จอน จอง-ซู รองประธานคณะกรรมาธิการรวมชาติอย่างสันติแห่งปิตุภูมิจากเกาหลีเหนือ ที่หารือความร่วมมือในโครงการต่าง ๆ ที่ 2 ประเทศดูแลร่วมกัน

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผยว่า สำนักประสานงานสองเกาหลีปิดทำการตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเลี่ยงการระบาดของโควิด-19 และไม่มีเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้อยู่ที่นั่นนับแต่นั้นมา

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำโสมแดง ขู่ไว้ว่าจะถล่มสำนักประสานงานร่วมเกาหลีให้พังราบ และจะปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง หากเกาหลีใต้ยังไม่สามารถจัดการการปล่อยบอลลูนโปรยใบปลิวที่มีเนื้อหาวิจารณ์ระบบการปกครองของเกาหลีเหนือ

นับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. เกาหลีเหนือแถลงประณามบรรดานักกิจกรรมของเกาหลีใต้อย่างดุเดือด กรณีโปรยใบปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านเปียงยางบริเวณพรมแดน ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือทำกันเป็นประจำ จนกระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเปียงยางได้ประกาศตัดช่องทางการสื่อสารกับรัฐบาลโซลทั้งหมด