KTAM ปันผลกองทุน KT-PIF-D สู้ภาวะดอกเบี้ยขาลง

KTAM ปันผลกองทุน KT-PIF-D สู้ภาวะดอกเบี้ยขาลง

บลจ.กรุงไทย ประกาศจ่ายปันผลกองทุน KT-PIF-D ในวันที่29 มิ.ย. นี้ ในอัตรา 0.30 บาทต่อหน่วย นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน ปี 2560 มีการจ่ายเงินปันผลไปแล้ว 10 ครั้ง คิดรวมกันเป็นอัตรา 2.70 บาท ต่อหน่วย แนะกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองรีทยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกลงทุนสู้ดอกเบี้ยขาลง

นางชวินดา  หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการลงทุนมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลกองทุนเปิดกรุงไทย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล แบบจ่ายปันผล (KT-PIF-D) สำหรับรอบระยะเวลา  1 พฤษภาคม 2563 – 30 เมษายน 2564 ผลการดำเนินงานสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่29 มิถุนายน 2563 ในอัตรา 0.30 บาทต่อหน่วย ซึ่งก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน ปี 2560 มีการจ่ายเงินปันผลไปแล้ว 10 ครั้ง คิดรวมกันเป็นอัตรา  2.70  บาท  ต่อหน่วย และนับตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ได้จ่ายเงินปันผลไปแล้ว 4 ครั้ง คิดรวมกันเป็นอัตรา 1.70 บาท ต่อหน่วย


ปัจจุบันเรากำลังอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาลง ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.75% ต่อปี เหลือ 0.50% ต่อปี ซึ่งถือเป็น New Record หรือ จุดต่ำสุดใหม่ตั้งแต่ประเทศไทยมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมา ตามการคาดการณ์เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มหดตัวอันเนื่องมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

อย่างไรก็ตาม บลจ.กรุงไทย มองว่ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกองทุนเปิดกรุงไทย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (KT-PIF)  ซึ่งเป็นกองทุนผสม มีนโยบายและกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์และทรัพย์สินทั้งในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีพื้นฐานดี มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง โดยจะเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงและมีประวัติการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ทรัพย์สินในกองทุนมีคุณภาพและมีแนวโน้มการสร้างรายได้ที่ดี รวมถึงการให้ความสำคัญกับหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง การวิเคราะห์ภาพรวมรายภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้มีการกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม โดยกองทุน KT-PIF มีทั้งแบบสะสมมูลค่า (KT-PIF-A) และแบบจ่ายเงินปันผล (KT-PIF-D) เพิ่มทางเลือกแก่นักลงทุนที่ต้องการได้รับเงินปันผลอีกด้วย