พังราบ! 'โสมแดง' บึ้มทิ้งสำนักประสานงานร่วมสองเกาหลี

พังราบ! 'โสมแดง' บึ้มทิ้งสำนักประสานงานร่วมสองเกาหลี

ทางการเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือระเบิดสำนักประสานงานร่วมสองเกาหลีในเมืองแกซอง ซึ่งอยู่ติดพรมแดนเกาหลีใต้ ไม่กี่ชั่วโมงหลังเปียงยางเพิ่มคำขู่ใช้ "มาตรการทางทหาร" ต่อโซล

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งกำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี แถลงวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือทำการระเบิดสำนักประสานงานกับเกาหลีใต้ในเมืองแกซอง ซึ่งติดกับพรมแดนเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 14.49 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แถลงการณ์นี้มีขึ้นไม่กี่นาทีหลังเกิดเสียงระเบิดและควันโขมงจากเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักประสานงานเกาหลี

เหตุระเบิดครั้งนี้มีขึ้นหลังนางสาวคิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอำนาจของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดโสมแดง ประกาศช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อีกไม่นาน จะได้เห็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สำนักประสานงานร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ ซึ่งไร้ประโยชน์แห่งนี้ "พังราบเป็นหน้ากลอง"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น สำนักงานคณะเสนาธิการทหารแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ว่า กำลังมีการพิจารณา "เปิดแนวรบแดนหน้า" ทั้งทางบกและทางทะเล ตามแนวเขตแดนทางตะวันตก เพื่อปฏิบัติการเป็นวงกว้างในการ "กระจายใบปลิวข้ามพรมแดนเพื่อต่อต้านศัตรู"

"ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ส่อเค้าเลวร้ายลงทุกด้าน จึงจำเป็นต้องยกระดับความพร้อมทางทหารให้อยู่ในระดับสูงสุดครั้งใหม่ โดยการระดมสมองตอนนี้รวมถึงความเป็นไปได้ของการรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ปลอดทหารตามข้อตกลงสองเกาหลี และการแปรสภาพแนวรบแดนหน้าให้กลายเป็นป้อมปราการ" แถลงการณ์กองทัพโสมแดงระบุ

นับตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. เกาหลีเหนือแถลงประณามนักกิจกรรมของเกาหลีใต้อย่างดุเดือด กรณีร่อนใบปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านเปียงยางบริเวณพรมแดน ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือทำกันเป็นประจำ

จนกระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเปียงยางประกาศตัดช่องทางการสื่อสารทั้งหมดกับเกาหลีใต้