ค่ายเพลงภูธรปรับตัว เล่นคอนเสิร์ตออนไลน์ เอาตัวรอดช่วงโควิด

ค่ายเพลงภูธรปรับตัว เล่นคอนเสิร์ตออนไลน์ เอาตัวรอดช่วงโควิด

พิษโควิด ทำนักร้องไม่มีงานทำ แม้จะปลดล็อกระยะ 4 แต่ก็ยังไม่สามารถรับงานแสดงได้ สิงห์มิวสิค ปรับกลยุทธ์จัดคอนเสิร์ตขายตั๋วให้แฟนคลับ ชมทางออนไลน์หารายได้จุนเจือนักร้องในค่าย

สิงห์ ณฐพบ ชาเนตร์ เจ้าของค่ายเพลงสิงห์มิวสิค เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากสถานการณ์การระบาดไวรัส โควิด -19 ทำให้งานของค่ายต้องหยุดหมด ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีรายได้เข้ามา แต่ยังคงมีค่าใช้จ่ายเพราะต้องดูแลนักร้องในสังกัด เกือบ 30 คน ให้สามารถอยู่ได้ แม้ว่าจะไม่มีงานทำแต่ก็ต้องซ้อม และต้องมีกิจกรรมกับแฟนเพลง ทางโซเชียล ทั้งการจัดไลฟ์รายการเพลง ทำคลิปเพลง ทำซีรีย์ ออกทางยูทูป

หรือแม้แต่ติ๊กต๊อก ซึ่งได้รับความนิยมมากในช่วงนี้ ก็ต้องเล่นกัน ซึ่งทำให้มีนักร้องน้องใหม่เป็นที่รู้จัก ได้แจ้งเกิดได้หลายคน แต่ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ ยูทูปที่เคยเป็นแหล่งทำเงินก็ไม่เหมือนเดิม เพราะมีนักร้องเกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา เพลงที่เคยได้รับความนิยม กระแสก็ซาลงเมื่อเวลาผ่านไป มีการแย่งยอดวิวกัน

และแม้ว่าขณะนี้จะมีการประกาศปลดล็อก ระยะ 4 แล้ว แต่ในกิจกรรมของสายบันเทิงยังไม่สามารถทำได้ งานหลักของเราคือรับจ้างร้องเพลง ผับ บาร์ ก็ยังเปิดไม่ได้ การจัดคอนเสิร์ตก็ไม่สามารถทำได้ ทำให้ทางค่ายกระทบเยอะมาก เพื่อให้มีรายได้ นอกจากมีช้อปสินค้าที่ระลึกเสื้อ แก้วน้ำของค่ายสิงห์แล้ว ก็ยังต้องปรับตัวรูปแบบใหม่จัดเป็นคอนเสิร์ตออนไลน์ ให้แฟนคลับตัวจริง เข้ามาซื้อในระบบล็อกอินเข้าชม หรือกลุ่มชมเฉพาะกลุ่ม ที่จะเป็นช่องทางหารายได้ให้ค่ายอยู่รอดไปในช่วงที่ไม่มีงานจ้างเข้ามา

“เมื่อนักร้องของเราไม่สามารถออกไปทำงานข้างนอกได้ แม้จะมีการไลฟ์เฟซบุ๊คของนักร้องกันบ้างแต่แฟนคลับก็ไม่สามารถเข้ามาหาพบปะเราได้ คอนเสิร์ตนี้ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งได้พบปะกัน และยังทำรายได้ให้กับองค์กร สร้างรายได้ให้กับนักร้องทีมงานนักดนตรี โดยคอนเสิร์ตครั้งแรกกำหนดค่าตั๋วที่แฟนคลับสามารถซื้อได้ในราคา 399 บาท คนที่โอนเข้ามาจะดึงเข้ากลุ่มเฉพาะ และจะออนแอร์ช่วงปลายเดือน รูปแบบคอนเสิร์ตโชว์ นาน 4 ชั่วโมงเต็ม โครงการแบบนี้อาจจะต้องทำเป็นระยะๆ ไม่รู้ว่าโควิดจะอยู่อีกนานแค่ไหน และนักร้องบางส่วนของค่ายก็ยังไม่มีชื่อเสียง ที่ร้านหรือผับจะจ้าง จะมีแค่บางคนเท่านั้นที่ยังมีกระแส การทำคอนเสิร์ตนี้จะทำให้นักร้องกลุ่มนี้พอจะมีรายได้ค่าตัวพออยู่ได้อาจจะจัดเดือนละครั้ง หรืออาจจะทำจนถึงปีใหม่”

สิงห์ ยังบอกอีกว่า สิงห์มิวสิค ไม่ใช่แค่สร้างศิลปิน แต่รับจัดงานอีเว้นท์ รับมิวสิควีดีโอ โปรดักชั่น รับทำงานโฆษณา รับทุกอย่างเกี่ยวกับสื่อบันเทิง ถ่ายภาพ พีอาร์ แบรนด์สินค้า รับทำเพลง มีห้องอัดมาตรฐานทุกอย่าง รายได้ทุกอย่าง บริษัทยังขยับมากไม่ได้ เพราะติดปัญหาเรื่องโควิด และหลายบริษัทก็มีปัญหา เพราะงานบันเทิงกระทบโดยตรง หนักมาก อนาคตถ้าโควิดคลี่หลายหรือปลดล็อกร้อยเปอร์เซ็นต์ สิงห์มิวสิคก็จะเป็นอีกบริษัทที่สามารถรับงานเกี่ยวกับงานบันเทิงเกือบจะครบวงจร สื่อบันเทิง

สำหรับ สิงห์มิวสิค เป็นค่ายเพลงภูธร แนวลูกทุ่งอินดี้ อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น เริ่มมีผลงานเมื่อ 7 ปี แต่ติดกระแสและรู้จักมากจากเพลง ห่อหมกฮวกไปฝากป้า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมี 3 สังกัด คือ สิงห์มิวสิค เอสพีคมิวสิค ซึ่งเป็นแนวลูกทุ่งอีสาน แนวเพลงอินดี้ และสิงห์เรคคอร์ดเป็นเพลงแนวป๊อบสตริง มีนักร้องสังกัดเกือบ 30 คน และยังมีฮีตฮอยฟิล์มทำภาพยนตร์ ทำหนัง ทำเกี่ยวกับโปรดักชั่นใหญ่กว่างานเอ็มวี ซึ่งเร็วนี้จะมีโปรเจก ปาย 2020 ซึ่งเป็นซีรีย์ของนักร้องใหม่ ชื่อปาย