'หมอยง' ชี้ 'รหัสพันธุกรรม' ของไวรัสสำคัญอย่างไร?

'หมอยง' ชี้ 'รหัสพันธุกรรม' ของไวรัสสำคัญอย่างไร?

"ศ.นพ.ยง" ชี้ การถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส จะบ่งบอกเอกลักษณ์ของตัวไวรัส เป็นการหาแหล่งที่มาของโรค สำคัญมากในการป้องกัน

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan โดยเนื้อหาระบุว่า...

การระบาดของโรค โควิด-19 กับการหาแหล่งที่มาของโรค
ในการระบาดของโรค โควิด-19 ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน มีการสืบสวนว่ามีการระบาดในตลาดแห่งหนึ่ง มีการพบเชื้อไวรัสที่เขียงปลาแซลมอน รวมทั้งมีผู้ป่วยทั้งที่มีอาการ และไม่มีอาการ การตรวจรหัสพันธุกรรมของไวรัส จะช่วยให้ทราบในรายละเอียดของที่มาของไวรัส ไวรัสที่พบในเขียงปลาแซลมอน หรือในตัวแซลมอน และในคน
ควรมีรหัสพันธุกรรมเดียวกัน หรือใกล้กันมากที่สุด

สายพันธุ์ที่พบ ก็พอจะบอกได้ ว่าสายพันธุ์นั้นเหมือนกับที่ระบาดอยู่ในประเทศอะไร หรือเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในจีนดั้งเดิม ถ้าพบว่าเป็นสายพันธุ์ในประเทศที่ต้นทางของปลาแซลมอน ก็จะได้เป็นหลักฐานอีกอย่างหนึ่งว่า มีการติดปนเปื้อนมาตั้งแต่ต้นทาง แหล่งผลิตปลาแซลมอน เช่น ถ้าเป็นสายพันธุ์ยุโรปเหนือ ก็จะมีลักษณะจำเพาะในการระบาดในประเทศไทย ในระยะรอบแรก สายพันธุ์ที่ติดกันเองในประเทศไทย จะมีลักษณะจำเพาะ

ศูนย์จุฬาทำวิจัย ตั้งชื่อสายพันธุ์นี้ว่า T-strain เพราะมีการเปลี่ยนกรดอะมิโน 1 ตำแหน่ง เป็น Threonine และ T ก็ตรงกับไทยแลนด์ ไม่พบในประเทศอื่น และเมื่อไม่มีการระบาดในประเทศไทยแล้ว สายพันธุ์นี้ควรจะหมดไป ถ้าเกิดการระบาดในรอบสองในประเทศไทย การตรวจพันธุกรรมของไวรัส จะเป็นตัวช่วยบ่งบอก ที่มาของไวรัส ว่าน่าจะมาจาก แหล่งใด เพราะมีลักษณะแตกต่าง ที่เรียกว่า polymorphism เหมือนกับคนเรา ผิวขาว ผิวดำ ผิวเหลือง หรือ ผมสีบลอนด์ ผมสีดำ ตาสีฟ้า หรือ ตาสีน้ำตาล
ที่เกิดโดยธรรมชาตินะครับไม่ใช่ไปย้อมมา

การถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส จะบ่งบอกเอกลักษณ์ของตัวไวรัส เมื่อนำมาเปรียบเทียบ ก็อาจพอจะบอกได้ ว่าใกล้เคียงหรือมาจากแหล่งใด การระบาดของไวรัสที่ในกรุงปักกิ่งครั้งนี้ เชื่อว่าอีกวันสองวัน ทางจีนคงแถลงว่าไวรัสที่พบ มีสายพันธุ์คล้ายกับที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศใด จะเกี่ยวข้องกับปลาแซลมอน หรือต้นทางการผลิตปลาแซลมอนหรือไม่ คำตอบคงออกมา ถ้าสัมผัสอยู่ ในปลาแซลมอน และเหมือนกับต้นทางผู้ผลิตปลาแซลมอน ก็จะได้องค์ความรู้ ความปลอดภัย เรื่องอาหารแช่แข็ง และมีการนำเข้า ก็อาจจะนำเข้ามาพร้อมกับเชื้อโรค

เห็นไหม การเรียนวิทยาศาสตร์ และใช้องค์ความรู้ในการวิจัย จะมีประโยชน์อย่างมาก