‘แอพฟู้ดดิลิเวอรี่’ ระอุ ‘งัดไม้เด็ดสู้’ สกัดรายใหม่

‘แอพฟู้ดดิลิเวอรี่’ ระอุ ‘งัดไม้เด็ดสู้’ สกัดรายใหม่

“รายใหญ่” ประเมินจากนี้ต้องหาจุดยืนตัวเองให้เจอ หากลยุทธ์ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากขึ้น จับตา เก็ท-โรบินฮู้ด" ผนึกกำลังเขย่าตลาด วงการวิเคราะห์ ผู้อยู่รอดต้อง “ทุนหนา” ค่าส่งถูก มีผลประโยชน์เพิ่มให้ ร้านค้า-ผู้บริโภค

จับตารายใหญ่งัดกลยุทธ์สู้ 

แหล่งข่าวในธุรกิจ 'แอพ ฟู้ดดิเวอรี่ รายใหญ่' กล่าวว่า การที่ในตลาดมีผู้ให้บริการเพิ่มขึ้น จะส่งผลดีต่อผู้บริโภค ที่จะมีทางเลือกมากกว่าเดิม ซึ่งแต่ละธุรกิจจากนี้ก็ต้องหาจุดยืนของตัวเอง และพยายามทำกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากขึ้น เพราะคงห้ามไม่ได้ที่จะต้องรายใหม่ๆ เข้ามา อยู่ที่คนที่อยู่ต้องทำกลยุทธ์ของตัวเองให้ดีขึ้น 

ด้าน ไลน์ แมน ในเครือของ ไลน์ ประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีฐานร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุด ผู้บริหารระดับสูง ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นประเด็นผู้ให้บริการรายใหม่ 

ขณะที่ นางสาววรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และการตลาด ไลน์ แมน บริษัทไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์ แมน เป็นแพลตฟอร์มที่มีโมเดลยืดหยุ่นอยู่แล้วสำหรับการเปิดรับร้านอาหารที่จะเข้ามาร่วมขายบนแอพ ร้านอาหารสามารถสมัครและขายบนไลน์แมนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่เสียค่าคอมมิชชั่น และสำหรับค่าส่งอาหาร จะคำนวณตามระยะทางจริง ปัจจุบันมีร้านอาหารบนไลน์แมนมากกว่า 100,000 ร้านค้า

ส่วนร้านที่ต้องการเข้าร่วมประเภทเสียค่าคอมมิชชั่น จะทำข้อตกลงเพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่ 20-30 % ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจและข้อตกลงที่ร้านค้าสมัครใจ กลุ่มร้านอาหารที่เสียค่าคอมมิชชั่น จะได้รับค่าส่งเริ่มต้น 10 บาท และร่วมกันทำการตลาดเพิ่มเติม และมีผลประโยชน์เพิ่มจากไลน์แมน ซึ่งทั้งสองประเภทนี้ ร้านอาหารมีสิทธิ์เลือกได้เอง ไม่ได้มีการบังคับ

นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ซีอีโอ บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟู้ดแพนด้า ยังคงใช้อัตราค่าคอมมิชชั่น (GP) เดิมที่ 30% ไม่มีแผนปรับขึ้น หรือลดลง ปัจจุบัน มีจำนวนร้านอาหารในฟู้ดแพนด้ามากกว่า 50,000 ร้าน ช่วงโควิด มียอดการติดต่อเข้ามาสูงถึง 7,000 ร้านต่อสัปดาห์ กลยุทธ์สำคัญของ ฟู้ด แพนด้า เน้นหาโอกาสใช้เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย รับประทานอาหารที่ดี มีความปลอดภัย

159227787592

แกร็บฟู้ด อีกหนึ่งผู้ให้บริการรายใหญ่ในครือของ เซ็นทรัล กรุ๊ป ก่อนหน้านี้ปรับลดค่าจีพีลงจาก 35% ลงเหลือ 30% และปรับกลยุทธ์ทั้งเพิ่มจำนวนร้านค้า เพิ่มคนขับ เพิ่มบริการ ปัจจุบันมีร้านอาหารรายย่อยสมัครเข้ามาเฉลี่ยราว 2,000 ร้านค้าต่อวัน ช่วงโควิด-19 ยอดขายเพิ่มขึ้น 6 เท่าเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตปกติ ปัจจุบัน แกร็บฟู้ด ขยายไปทุกภาคในจังหวัดใหญ่ 14 จังหวัด เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี โคราช รวมถึงหาดใหญ่ ปัจจุบัน 1 ใน 3 ของยอดรวมการสั่งอาหารของแกร็บฟู้ดมาจากกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัด

“ผู้รอด” ต้องทุนเยอะ-ค่าส่งถูก

แหล่งข่าวในวงการดิจิทัล ให้ข้อมูลว่า การเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ จะทำให้การแข่งขันในตลาดแอพฟู้ดดิลิเวอรี่แข่งขันกันสูงขึ้น เชื่อว่าแต่ละรายจะหากลยุทธ์ที่เน้นจุดแข็งของตัวเอง เพื่อตรึงฐานลูกค้า จะได้เห็นการทำโปรโมชั่นดุเดือดมากขึ้น ราคาค่าส่งอาจจะลดลง หรือเท่าเดิม แต่จะเพิ่มผลประโยชน์ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะร้านค้าให้มากขึ้น เพื่อดึงร้านอาหารใหม่ๆ หลากหลายให้เข้ามาอยู่ในระบบให้ได้มากที่สุด 

"ถ้ามองในระยะยาว ผู้เล่นที่จะเหลืออยู่ในตลาด ต้องมีเงินทุนที่ค่อนข้างสูง และต้องมีกลยุทธ์ลูกเล่นที่แตกต่าง เราจะได้เห็นการดึงเอาบิ๊กดาต้าที่เป็นฐานข้อมูลสำคัญ พัฒนาเป็นกลยุทธ์ที่เจาะเป็นรายบุคคลมากขึ้น เป็นไม้เด็ดตรึงฐานลูกค้าให้อยู่กับตัวเองได้นานที่่สุด"