'อนุทิน' เผย ครม. ยังไม่ถก Travel Bubble

 'อนุทิน' เผย ครม. ยังไม่ถก Travel Bubble

"อนุทิน" เผย วันนี้ยังไม่พิจารณา Travel Bubble ยัน ความปลอดภัยของประชาชนสำคัญที่สุด ย้ำ "นายกฯ" ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดัน "travel bubble" หรือการจับคู่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน ว่า ยังไม่เห็นวาระ แต่กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็เริ่มมีการดำเนินการเช็กลิสต์รายชื่อประเทศที่จะเป็นคู่สัญญา จัดทำข้อตกลง และที่สำคัญต้องมีแผนรับมือหากเกิดปัญหาจะหยุดยั้งอย่างไร

โดยในขณะนี้มีสถานทูตหลายประเทศยื่นหนังสือเข้ามา จึงต้องดูอย่างละเอียดว่า หากเป็นข้อตกลงเปิด “ช่องทางด่วน” (Fast Lane) หรือ เส้นทางการท่องเที่ยวปลอดภัย (Green Lane) จะต้องดำเนินการอย่างไร เบื้องต้นอาจกำหนดเป็นกลุ่มนักธุรกิจ และช่างเทคนิคที่จะต้องเข้ามาดูแลเครื่องจักรต่าง ๆ ก่อน ยังไม่รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณา ต้องดูว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 ในประเทศนั้น ๆ เป็นอย่างไรบ้าง มีวิธีการป้องกันผู้ติดเชื้ออย่างไร และหลักเกณฑ์ที่เราดำเนินการไปเขารับได้หรือไม่ รวมถึงข้อตกลงทั้ง 2 ประเทศเป็นอย่างไร และสุดท้ายคือเรื่องของการตรวจสอบประวัติของผู้ที่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนการเตรียมการ ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง และสิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชน ส่วนโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ จะมีการเสนอมาตรการเร็วๆ นี้ โดยจะเป็นการกระตุ้นให้ท่องเที่ยวไม่ใช่การแจกเงินอย่างเดียว เช่น มาตรการลดภาษีต่างๆ