จับตา! ครม. เคาะ 3 แพ็กเกจฟื้นท่องเที่ยว

จับตา! ครม. เคาะ 3 แพ็กเกจฟื้นท่องเที่ยว

"นายก" นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม. คาด ก.ท่องเที่ยวฯ เสนอ 3 แพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ โดยมีบรรดา รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทยอยเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม ที่ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจนั้น คาดว่า จะออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังซบเซาจากสถานการณ์โควิด-19 โดยคาดว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา 3 แพ็กเกจ ประกอบด้วยแพ็กเกจ "กำลังใจ" เพื่อตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ที่รับมือสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการสนับสนุนงบศึกษาดูงานหรืออบรมสัมนา แพ็กเกจ "เราไปเที่ยวกัน" เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ ใช้เป็นค่าโรงแรมและที่พัก วางเป้าหมาย 5 ล้านคน ไม่เกินคนละ 3,000 บาท และแพ็คเกจ "เที่ยวปันสุข" ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนรับบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ ใช้สำหรับซื้อตั๋วเครื่องบินต้นทุนต่ำและค่ารถเช่า ไม่เกินคนละ 2,000 บาท ซึ่งทั้ง 3 แพ็กเกจ จะใช้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท

ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในห้างหุ้นส่วนจำกัดที่ดินทำกินและเช่าที่ดินทำเกษตร รวมถึงการใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบ จะเร่งส่งชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส. ) เพื่อจ่ายเงินให้เร็วที่สุด