สธ.เล็งวางกรอบรับเงินบริษัทยา ก่อนชงแนวปฏิบัติ 'อนุทิน'

 สธ.เล็งวางกรอบรับเงินบริษัทยา ก่อนชงแนวปฏิบัติ 'อนุทิน'

ถกนัดแรก กรรมการสอบ 186 รพ. รับเงินบริจาค 5% บริษัทยา เชิญคนเปิดประเด็นให้ข้อมูล 22 มิ.ย. ส่งหนังสือถึง รพ.ทั่วประเทศ ขอทราบแนวปฏิบัติการรับเงิน

เล็งออกแนวปฏิบัติใหม่ให้ชัดเจน ก่อนชง “อนุทิน” ขณะที่ "นพ.เกรียงศักดิ์” ถอนตัวจากรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น


จากกรณีที่นายมนู สว่างแจง นักวิชาการอิสระและอดีตผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกมาเปิดเผยข้อมูล ณ เดือน พ.ย.2562 ว่า มีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รับเงิน 5% จากบริษัทยา จำนวน 186 แห่ง ทั้งในระดับโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) จนกระทั่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยมี นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์. ประธานที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.63 คณะกรรมการฯได้ประชุมนัดแรก ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.ม.ล.สมชาย เปิดเผยหลังประชุมว่า เป็นการวางกรอบและแนวทางในการสอบ ให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงเร็วที่สุดตามที่ รมว.สาธารณสุข สั่งการ เบื้องต้นได้ดูคลิปวีดิโอการแถลงข้อมูล รพ.186 แห่ง ของนักวิชาการอิสระ

ส่วนกรอบการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเริ่มจากการหาข้อมูล โดยเริ่มจาก 3 แหล่ง ได้แก่ 1.เชิญนายมนู สว่างแจ้ง มาให้ข้อมูลในการประชุม นัดต่อไปในสัปดาห์หน้า 2.นำข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านการทุจริตของกระทรวงสาธารณสุขมาศึกษา และ 3.นำข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชี้มูล นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น รับเงินบริจาคจากบริษัทยา เข้ากองทุนพัฒนา รพ.ขอนแก่น ที่มีเชิญนพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 6 เป็นประธาน มาให้ข้อมูล

โดยการทำงานของคณะกรรมการฯ จะประชุมทุกสัปดาห์ ในวันจันทร์ เนื่องจาก รมว.สาธารณสุขกำชับว่า จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โปร่งใส เป็นธรรมกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวอีกว่า ในส่วนของ รพ.สังกัด สธ.จะมีหนังสือสอบถามไปทั่วประเทศว่า ขณะนี้มีการปฏิบัติในเรื่องการรับเงินบริจาคอย่างไรบ้าง และรวบรวมเข้ามา เพื่อพิจารณาดูว่า มีขั้นตอนการบริจาคอย่างไร มีการทำถูกต้องตามระเบียบเรื่องเงินบริจาค และระเบียบเงินนอกงบประมาณหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า อำนาจคณะกรรมการชุดนี้ จะพิจารณาไปถึงขั้นวางระบบ หรือการออกแนวปฏิบัติให้กับ รพ.ในการรับบริจาคจากบริษัทยาให้มีความชัดเจนด้วยหรือไม่ นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า อยากทำอย่างนั้น คือทำแล้วอยากให้เกิดแนวทางที่ถูกต้อง เพราะบางแห่งไม่ค่อยเข้าใจว่า มีแนวทางดำเนินการที่ถูกต้องอย่างไร ก็อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะเสนอ รมว.สาธารณสุขให้มีการซักซ้อมเรื่องของระเบียบ และการปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป

ก่อนหน้านี้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. ได้มีคำสั่งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จาก ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น ให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข สธ.เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า มีมูลตามข้อร้องเรียน กล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรื่องเรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

โดยแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรีเป็นรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่นด้วย ต่อมา นพ.เกรียงศักดิ์ แถลงขอถอนตัวจากการเป็นรักษาการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ. ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.เกรียงศักดิ์ ขอถอนตัวจากรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นว่า เรื่องนี้ต้องถามปลัด สธ. ทุกคนก็บอกว่าจะพอใจ หากมีการถอน นพ.เกรียงศักดิ์จากรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายซึ่งนพ.เกรียงศักดิ์ ก็ถอนตัวแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างกลับมาที่เดิม ซึ่งตนกังวลสุด เรื่องการบริการประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นพ.ชาญชัย ต้องย้ายกลับไปเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามขั้นตอน หากตรวจสอบว่า นพ.ชาญชัย ไม่พบความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น หลังจากนี้ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายก่อน

ต่อมานายอนุทินได้เชิญนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนพ.สุขุมเข้าหารือที่ห้องทำงาน ก่อนเปิดเผยว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกคนถอยกันคนละก้าว ปล่อยให้กระบวนการทางกฎหมายเดินไป ส่วนกรณี 186 โรงพยาบาลนั้น รอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบเท็จจริงที่ตนตั้งขึ้น โดยเน้นย้ำให้ทุกอย่างต้องเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ อธิบายประชาชนได้ ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกดดันของใคร ปล่อยให้เป็นเรื่องภายในกระทรวงตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ปล่อยให้ทุกคนทำตามหน้าที่อย่างโปร่งใส

ด้าน นพ.สุขุม ปลัด สธ.กล่าวว่า ได้หารือกับนายอนุทินแล้ว จะให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ส่วนรักษาการคนใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามที่องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้เสนอขอให้ตั้งรอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ เป็นรักษาการแทน ก็คงเป็นไปตามนั้น โดยปลัดไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งแต่งตั้งรักษาการคนใหม่

ส่วนของ นพ.เกรียงศักดิ์ จะต้องรอหนังสือมาถึงตนอย่างเป็นทางการก่อน คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ และก็จะออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป เพื่อให้นพ.เกรียงศักดิ์ ไปรายงานตัวเป็น ผอ.รพ.พระปกเกล้าเหมือนเดิม

“ การที่ นพ.เกรียงศักดิ์ ขอถอนตัวนั้น เพราะไม่สบายใจที่ทำให้คนเข้าใจว่า เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งหรือไม่ ดังนั้นเพื่อความสบายใจ และเพื่อให้การตรวจสอบสะดวก นพ.เกรียงศักดิ์ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำหลักฐาน จึงยินดีถอนตัว ซึ่งผมและท่านรองนายกฯ ก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนได้มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับ นพ.ชาญชัย ได้คุยกันแล้วว่า ต้องพิสูจน์ตัวเอง ทางกระทรวงอยากให้กระบวนการเป็นไปโดยบริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่มีข้อครหา จึงให้รองผอ.รพ.ขอนแก่น รักษาการแทนไปก่อน” นพ.สุขุม กล่าว

เมื่อถามว่า สธ.จำเป็นต้องออกแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับ รพ.เกี่ยวกับการรับเงิน 5% ของบริษัทยาหรือไม่ นพ.สุขุม กล่าวว่า สธ.มีแนวทางเรื่องซื่อสัตย์สุจริต และโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างชัดเจน ดังนั้น หารือกับประธานโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และ ผอ.โรงพยาบาลชุมชน นั้นกระทรวงมั่นใจว่า 90% กระทรวงปฏิบัติถูกต้อง พร้อมให้ตรวจสอบ