‘เครือข่ายการค้าดิจิทัล’ ตัวช่วยธุรกิจสหราชอาณาจักร

‘เครือข่ายการค้าดิจิทัล’ ตัวช่วยธุรกิจสหราชอาณาจักร

ในช่วงที่โรคไวรัสโคโรนากำลังระบาด ความท้าทายของทุกประเทศไม่ใช่แค่เรื่องป้องกันการระบาดพร้อมฟื้นคืนเศรษฐกิจ แต่จำต้องหาตัวช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคธุรกิจในระยะยาวด้วย ซึ่งเรื่องนี้สหราชอาณาจักรกำลังลงมือทำ

สหราชอาณาจักรเปิดตัว “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” (Digital Trade Network) ในเอเชียแปซิฟิก เพื่อเพิ่มโอกาสการค้าและการลงทุนดิจิทัล และพัฒนาความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

โครงการนำร่องนี้มีระยะเวลา 3 ปี และจะช่วยยกระดับขีดความสามารถของสหราชอาณาจักรในการเข้าถึงตลาดเอเชียแปซิฟิก โดยขอบเขตการทำงานจะครอบคลุมเรื่องนโยบายการค้าดิจิทัล การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัล และการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีผ่านความร่วมมือกับ Tech Nation ที่เป็นเครือข่ายผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมธุรกิจด้านเทคโนโลยีให้ขยายกิจการไปยังต่างประเทศ 

เครือข่ายการค้าดิจิทัลเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการค้าระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร (ดีไอที) และกระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และ กีฬา (ดีซีเอ็มเอส) ทุ่มงบประมาณ 8 ล้านปอนด์ (เกือบ 318 ล้านบาท) สำหรับการบริหารเครือข่าย ในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า

เครือข่ายการค้าดิจิทัลจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ตลาดกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมทั้งประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และ ออสเตรเลีย ผ่านการทำงานร่วมกันในภาคส่วนที่สหราชอาณาจักรมีความเชี่ยวชาญในตลาดของประเทศเหล่านั้น

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลกทำให้ความต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรับมือกับปัญหาให้แก่ห่วงโซ่การผลิตตลอดจนการบริหารจัดการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีคอมเมิร์ซ) ที่ขยายตัวขึ้น การสร้างความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศในเอเชียแปซิฟิกผ่านเครือข่ายการค้าดิจิทัลในครั้งนี้จะช่วยธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตอบรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการค้าและการลงทุน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของสหราชอาณาจักร กล่าวในงานเปิดตัวสัปดาห์เทคโนโลยีลอนดอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า “เรากำลังสร้างเครือข่ายดิจิทัลใหม่โดยเริ่มในเอเชียแปซิฟิกเป็นแห่งแรก เพื่อช่วยให้ธุรกิจของเราเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ และเพิ่มการเจรจาเกี่ยวกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำสมัยเข้าเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการค้าเสรีของเรา ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีเช่นนี้ สหราชอาณาจักรจะมุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับมิตรประเทศของเราเพื่อสร้างมาตรฐานระดับโลกแก่เทคโนโลยีเกิดใหม่ พร้อมทั้งปกป้องค่านิยมเรื่องเสรีภาพ ความเปิดกว้าง และการยอมรับความหลากหลาย”

นาตาลี แบล็ค ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากทำให้เกิดนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและเพิ่มประสิทธิภาพด้านธุรกิจ ดังที่ได้เห็นในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 การกระชับความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศในเอเชียแปซิฟิกผ่านเครือข่ายการค้าดิจิทัลใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือใหม่ ๆ เพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน และช่วยให้ทั้งสองฝ่ายนำนวัตกรรมดิจิทัลระดับโลกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด

159226637687
- นาตาลี แบล็ค ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก -

สำหรับ Tech Nation ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการขยายธุรกิจเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร จะเข้าร่วมกับ “เครือข่ายการค้าดิจิทัล” อาศัยการขยายเครือข่ายผู้ประกอบการ ที่ ทางองค์กรมีอยู่แล้วออกไปในระดับนานาชาติ พุ่งเป้าที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย เครือข่ายใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีความสนใจในตลาดสหราชอาณาจักรให้มีช่องทางเข้าถึงกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ทั่วประเทศ

สหราชอาณาจักรจัดเป็นหนึ่งในผู้นำโลกด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลที่มีมูลค่าการลงทุนสูงถึงกว่า 10,000 ล้านปอนด์ (กว่า 3.9 แสนล้านบาท) ในปี 2562 ตามหลังเพียงสหรัฐและจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรมี “ยูนิคอร์น” หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์เกิดใหม่ในสหราชอาณาจักรกว่า 79 บริษัท มากกว่าจำนวนยูนิคอร์นในเยอรมนี ฝรั่งเศส และ อิสราเอลรวมกัน

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรที่กำลังขยายกิจการไปยังต่างประเทศก็เริ่มให้ความสนใจกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น จากการสำรวจโดย Tech Nation พบว่ากลุ่มตัวอย่างของผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งให้ความสนใจจะเดินทางมายังสิงคโปร์ มากกว่าไปทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งรวมธุรกิจด้านเทคโนโลยี

เจอร์ราด เกร็ช ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Tech Nation กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นั่นหมายถึงโอกาสในการขยายธุรกิจ ทั้งในระดับแรกเริ่มภายในประเทศ ไปจนถึงการสร้างแบรนด์ในระดับนานาชาติ ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่กำลังจะเพิ่มขึ้นกว่าพันล้านคน 

“และบริษัทที่เคยเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของเรากว่า 80% ที่ระบุว่าให้ความสนใจในการขยายกิจการไปต่างประเทศ เรายินดีมากที่จะได้สนับสนุนการเปิดตัวโครงการนำร่องเครือข่ายการค้าดิจิทัลนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือว่ามีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ต่อสหราชอาณาจักร” 

การประกาศเปิดตัวโครงการเครือข่ายการค้าดิจิทัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการใหม่ของสหราชอาณาจักรเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวในระยะยาวของธุรกิจภาคเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร หลังการระบาดของโควิด-19