ส่องตลาด ‘แซลมอน’ นำเข้าจีน สะเทือนแค่ไหนหลัง ‘โควิดรอบใหม่’

ส่องตลาด ‘แซลมอน’ นำเข้าจีน สะเทือนแค่ไหนหลัง ‘โควิดรอบใหม่’

เมื่อ “แซลมอน” ตกเป็นผู้ต้องสงสัยต้นตอการระบาดของโควิด-19 รอบล่าสุดในกรุงปักกิ่งของจีน หลังพบเชื้อไวรัสมรณะบนเขียงแล่แซลมอนนำเข้าที่ตลาดค้าส่งแห่งสำคัญ หากเป็นเช่นนั้นจริงจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกขนาดไหนและจีนนำเข้าแซลมอนจากประเทศใดบ้าง

ขณะนี้ บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายของชำในหลายเมืองใหญ่ของจีน ต่างนำแซลมอนนำเข้าจากต่างประเทศลงจากเชลฟ์จำหน่ายสินค้าแล้ว หลังจากเมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ประธานตลาด “ซินฟาตี้” ตลาดค้าส่งผักผลไม้และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งอ้างว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 บนเขียงแล่ปลาแซลมอนที่ตลาดของตนซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วช่วงสุดสัปดาห์

เมื่อเจ้าหน้าที่สืบเพิ่มพบว่า ปลาแซลมอนนำเข้าที่ตลาดซินฟาตี้นั้นมาจากตลาดอาหารทะเล “จิงเสิ่น” ในเขตเฟิงไถ่ของกรุงปักกิ่ง ทำให้ตลาดดังกล่าวถูกสั่งปิดเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามไปด้วย

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมหลายคนเผยกับสื่อต่างประเทศว่า สนามบินปักกิ่งได้ปิดรับเที่ยวบินนำเข้าแซลมอนแล้วตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. หลังมีการพบเชื้อโควิดในตลาดซินฟาตี้ ส่งผลให้บรรดาซัพพลายเออร์ไม่สามารถส่งแซลมอนเข้าประเทศจีนได้แล้วในขณะนี้

หลังมีรายงานว่าพบเชื้อบนเขียงแล่ปลาแซลมอน ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนประชาชนไม่ให้บริโภคปลาชนิดนี้ซึ่งอุดมไปด้วย Omega-3 และแน่นอนว่า กระแสบอยคอตต์นี้ย่อมส่งผลกระทบไม่น้อยต่อตลาดแซลมอนนำเข้าในจีน

 

  • มูลค่าตลาดแซลมอนนำเข้าของจีน

ก่อนเกิดหายนะไวรัสครั้งล่าสุดในปักกิ่ง ข้อมูลจากสำนักศุลกากรจีนระบุว่า ปี 2562 ตลาดแซลมอนนำเข้าในจีนมีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุด 4 ราย ได้แก่ ชิลี นอร์เวย์ ออสเตรเลีย และหมู่เกาะแฟโรของเดนมาร์ก

ความต้องการแซลมอนในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะ 686 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.13 หมื่นล้านบาท) ในปีที่แล้ว อานิสงส์จากประชากรชนชั้นกลางมีรายได้สูงขึ้นและการหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น

ส่วนข้อมูลล่าสุดจากบริษัท Norwegian Seafood Council ระบุว่า ช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา นอร์เวย์ ผู้ผลิตแซลมอนรายใหญ่ที่สุดในโลก ครองส่วนแบ่ง 45% ในการส่งออกแซลมอนสดไปจีน และการยกเลิกคำสั่งซื้อแซลมอนส่งผลจำกัดแค่ในตลาดจีน ไม่มีผลกระทบต่อตลาดอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน จีนยังเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 สำหรับสกอตติชแซลมอนซึ่งเป็นแซลมอนเกรดพรีเมียมที่เนื้อมีสีแดงอมส้มจากสกอตแลนด์ คิดเป็นมูลค่า 43 ล้านปอนด์ (ราว 1,675 ล้านบาท) ในช่วง 12 เดือนนับถึง มี.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม หากเทียบภาพรวมทั่วโลก ตลาดแซลมอนในจีนยังไม่ถือว่าใหญ่มาก ข้อมูลจากบริษัท Bakkafrost ซัพพลายเออร์แซลมอนในนอร์เวย์ ระบุว่า จีนคิดเป็นสัดส่วนราว 5% ของความต้องการแซลมอนทั่วโลก

 

  • แซลมอนแพร่โควิดได้?

การตรวจพบเชื้อไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 บนเขียงของผู้ค้าปลาแซลมอนรายหนึ่งในตลาดซินฟาตี้ ทำให้เกิดกระแสวิตกกังวลอย่างมากว่า แซลมอนแพร่เชื้อโควิดได้จริงหรือไม่

อู่ ซุนหยู หัวหน้านักระบาดวิทยาที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะระบุที่มาของการติดเชื้อในตลาดค้าส่งดังกล่าว

“เรายังสรุปไม่ได้ว่าแซลมอนเป็นแหล่งพบเชื้อโควิด เพียงเพราะมีการตรวจพบเชื้อนั้นบนเขียงแล่ปลา” อู่เผย และบอกว่า เขียงดังกล่าวอาจได้รับเชื้อจากพ่อค้าหรือลูกค้า หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็ได้

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ย้ำว่า ตลาดดังกล่าวมีผู้คนและสินค้าจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องยากที่จะระบุแหล่งต้นตอไวรัสในระยะเวลาอันรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องเก็บตัวอย่างจากที่ต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบให้ละเอียดก่อน

นอกจากนี้ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนเมื่อเดือน เม.ย. พบว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่สามารถติดได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด แต่ไม่ใช่ปลา นก หรือ สัตว์เลื้อยคลาน

ขณะเดียวกัน สำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของนอร์เวย์ ยืนยันว่า ยังไม่พบหลักฐานชี้ชัดว่าปลาสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้

--------------------------------------------------

อ้างอิง: Bloomberg, China Daily, Reuters, Salmon Business