‘เยียวยาเกษตรกร' ตรวจสอบสถานะ ลุ้น ‘เงินเยียวยา’ กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์ 16 มิ.ย.นี้

‘เยียวยาเกษตรกร' ตรวจสอบสถานะ ลุ้น ‘เงินเยียวยา’ กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์ 16 มิ.ย.นี้

"เยียวยาเกษตรกร" ตรวจสอบสถานะ คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาจ่าย "เงินเยียวยา" เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดิน ลุ้น! รู้ผลวันนี้

โครงการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 รับ เงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ... ได้ดำเนินการโอนเงินให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรสามารถ ใช้ www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสถานะ เงินเยียวยาได้ตลอด

ความคืบหน้าล่าสุด ทาง ... ได้ดำเนินการโอนเงินเยียวยางวดที่ 2 ให้เกษตรกรแล้ว 999,984 ราย เป็นเงิน 4,999.92 ล้านบาท โดยจะทยอยโอนวันละ 1 ล้านราย คาดว่าจะดำเนินการเสร็จวันที่ 21 มิถุนายนนี้

ขณะที่ การจ่ายเงินเยียวยา งวดที่ 1 ของเดือนพฤษภาคมนั้น ได้ทำการจ่ายไปแล้ว 7,235,675 ราย รวมทั้งสิ้น 36,178.38 ล้านบาท สำหรับ วันนี้ (วันที่ 16 มิถุนายน 2563) ทางระบบจะทำการโอนเงินเข้าบัญชีเพิ่มเติมอีกราว 1 ล้านราย อย่างที่ ธ.ก.ส. ได้แจ้งไว้ ซึ่ง ทางเกษตรกรสามารถตรวจสถอบสถานะ เงินเยียวยา จาก มาตรการเยียวยาเกษตรกรได้ทุกช่องทาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

159223896794

ระบบกำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคาร ซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเพิ่ม 64,206 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่างๆ แล้ว ...จะโอนเงินเยียวยาให้ทันที

ส่วนที่ยังไม่สามารถโอนได้มี 159,902 ราย เนื่องจากไม่พบบัญชี จึงเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางให้เกษตรกรแจ้งหมายเลขบัญชีผ่าน เยียวยาเกษตรกร ขณะที่ทางกระทรวงเกษตรฯ ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบเกษตรกรถึงบ้าน เพื่อให้เกษตรกรที่มีคุณสมบัติครบได้รับเงินทุกราย

ส่วน รายชื่อที่ส่งคืนกระทรวงเกษตรฯ นั้นมี 222,331 ราย แบ่งเป็น ข้าราชการ 91,426 ราย ที่เหลือกระทรวงเกษตรฯ ต้องตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์ เนื่องจากก่อนโอนเงินเยียวยาเข้าบัญชี เยียวยาเกษตรกร ทาง ธ.ก.ส.ตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยพบว่า เกษตรกร มีทั้งเสียชีวิต และอยู่ในสถานะถูกจำหน่าย

อนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร วันที่ 18 มิถุนายน นั้น ขณะนี้ได้เร่งรัดให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนทั้งระดับภูมิภาค และระดับกรม สรุปจำนวนเกษตรกรที่ยื่นอุทธรณ์เงินเยียวยามา พร้อมให้จำแนกเรื่องที่อุทธรณ์มาด้วย

159219038766

“หากเป็นเรื่องที่หน่วยงานระดับท้องถิ่นพิจารณาได้ให้สรุปและแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรทันที ถ้าเกินอำนาจให้ส่งมายังกรมต้นสังกัด สำหรับเรื่องที่ต้องสอบถามความเห็นจากหลายหน่วยงานให้เสนอมายังคณะกรรมการอุทธรณ์ฯ ของกระทรวง”

สำหรับรายชื่อของผู้เสียชีวิต และอยู่ในสถานะถูกจำหน่ายนั้น ได้ให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ เบื้องต้นบางหน่วยงานรายงานกลับมาว่า ปรับปรุงข้อมูลเฉพาะการทำเกษตร ได้แก่ ทำเกษตรกรรมประเภทใด พื้นที่เท่าไหร่ แต่ไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลของผู้ขึ้นทะเบียน โดยจากนี้ไปต้องปรับปรุงทั้งข้อมูลการทำเกษตรกรรม และสถานะของผู้ขึ้นทะเบียนทุกปี

ยิ่งไปกว่านั้น วันนี้ (วันที่ 16 มิถุนายน 2563) คาดว่า คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้จะเสนอ ครม. พิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินและเช่าที่ดินทำเกษตร หาก ครม. มีมติเห็นชอบจะเร่งส่งชื่อให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้เร็วที่สุด ซึ่งเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์สามารถใช้ เยียวยาเกษตรกร ตรวจสอบสถานะ การโอนเงินเยียวยาได้ตลอด

เกษตรกรสามารถติดตามผลอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร ได้ที่ www.moac.go.th และ www.อุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร.com นอกจากเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์ รับเงินเยียวยา และอุทธรณ์เพิ่มอีกช่องทางหนึ่งก็คือ แอปพลิเคชั่น เกษตรดิจิทัล หรือ Digtial Farmer ซึ่งมีรองรับทั้งระบบ IOS และระบบ Android สามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เกษตรดิจิทัล

คลิกคำว่า ตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร

กรอกข้อมูลหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก จากนั้นกดคำว่า ตรวจสิทธิ์

จากนั้นหน้าจอจะแสดง ผลการตรวจสอบ

159223929271