‘ทุ่งคา’สภาพคล่องตึง โละขาย‘หุ้นโรงไฟฟ้า’

‘ทุ่งคา’สภาพคล่องตึง โละขาย‘หุ้นโรงไฟฟ้า’

“ทุ่งคาฮาเบอร์” ขายหุ้นที่ถือทั้งหมดใน “ทีเอชแอล พาวเวอร์“ ให้ ”เอ็มพี เอ็นเนอร์ยี” มูลค่า 100 ล้าน หวังนำเงินใช้เป็นทุนหมุนเวียน หลังมีค่าใช้จ่ายบริษัทในเครือสูง ส่งผลมีปัญหาสภาพคล่อง

บริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ THL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุ การประชุมคณะกรรมการบริษัทเร่งด่วนครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2563 มีมติอนุมัติให้บริษัทและบริษัทย่อย 2 แห่ง คือ บริษัท

สกายคลิฟฟ์ จำกัด  และ บริษัท 89 แคปริคอร์น ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ขายหุ้นที่ถือใน บริษัท ทีเอชแอล พาวเวอร์ จำกัด รวม 1 ล้านหุ้น คิดเป็น 100% ของทุนจดทะเบียน  ให้กับ บริษัท เอ็มพี เอ็นเนอร์ยี จำกัด ราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 100 ล้านบาท และเมื่อรวมภาระหลักประกันที่ค้ำประกันกับสถาบันการเงิน มูลค่ารวม 197.51 ล้านบาท และประมาณการค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย จำนวน 500,000 บาท ดังนั้นมูลค่ารวมในการจำหน่ายเงินลงทุนตามสัญญาซื้อขายอยู่ที่ 298.01 ล้านบาท

สำหรับการขายหุ้นบริษัท ทีเอชแอล พาวเวอร์ เนื่องจากสภาพโดยรวมของธุรกิจในด้านพลังงานไฟฟ้านั้น เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก แต่จะได้รับผลตอบแทนในระยะยาว ซึ่งบริษัทยังมีบริษัทในเครือที่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานค่อนข้างสูง มีปัญหาด้านสภาพคล่องของเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทในเครือ อีกทั้งยังมีผลขาดทุนสะสมในอดีตอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อบริษัท สามารถขายเงินลงทุนบริษัทในเครือดังกล่าวที่ราคาเหมาะสม จึงถือเป็นโอกาสที่บริษัทจะลดภาระรายจ่ายของบริษัทในเครืออีกทั้งยังได้รับเงินสดกลับมาเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจได้จำนวนหนึ่งและยังสามารถนำไปลงทุนธุรกิจที่เหมาะสมต่อไป

 ทั้งนี้บริษัท ทีเอชแอล พาวเวอร์ ประกอบธุรกิจผลิตและขายพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกการผลิตและการส่งไฟฟ้า การผลิตอุปกรณ์ควบคุมและจ่ายไฟฟ้า

นอกจากนี้บอร์ดบริษัทมีมติอนุมัติให้จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท Royal Carats Gems Limited บริษัท จำกัด ตั้งในประเทศสาธารณรัฐแซมเบีย ให้กับ Mr.Thet Wai Hlaing ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทฯจำนวน 3,600 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6 ของทุนจดทะเบียน จากที่ถือหุ้นสัดส่วน 25%  มูลค่า 50.39 ล้านบาท คาดทำรายการเสร็จภายในเดือนก.ค.2563 ทำให้ภายหลังการขายหุ้นดังกล่าว บริษัทจะเหลือถือหุ้น ในบริษัท Royal Carats Gems Limited สัดส่วน 19% ของทุนจดทะเบียน

สำหรับสาเหตุที่บริษัทขายหุ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมต้องการที่จะขายหุ้นในสัดส่วนที่ถือไว้ และเมื่อคำนวณสัดส่วนการถือหุ้นแล้ว ทำให้บริษัทและผู้ถือหุ้นรายใหม่มีสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดมากกว่า 55% จึงเกิดความไม่สบายใจ และเจรจาให้บริษัท จำหน่ายหุ้นคืนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมเพื่อที่จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมมีสัดส่วน 51% และสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหม่รวมถึงบริษัทมีสัดส่วน 49%

ทั้งนี้จากที่ผู้ซื้อ เป็นผู้ขายหุ้นให้แก่บริษัท ซึ่งบริษัทยังชำระราคาไม่ครบตามจำนวน ดังนั้นผู้ซื้อจึงไม่ต้องชำระค่าซื้อขาย และยินยอมให้บริษัท หักเงินค่าซื้อหุ้นจำนวน 50.39 ล้านบาท ออกจากจำนวนเงินที่บริษัทต้องชำระเงินให้แก่ผู้ซื้อ