‘เอแอลที’ เปิดเช่าไฟเบอร์ทั่วประเทศ ดีเดย์ บริการ ก.ค.นี้ดันยอด 100 ล้าน

‘เอแอลที’ เปิดเช่าไฟเบอร์ทั่วประเทศ ดีเดย์ บริการ ก.ค.นี้ดันยอด 100 ล้าน

‘เอแอลที’ ส่งบริษัทร่วมทุน ‘สมาร์ท อินฟราเนท’ รุกธุรกิจไฟเบอร์ สเปซ ให้บริการเช่าโครงข่ายไฟเบอร์ทั่วประเทศ เริ่มให้บริการภายใน ก.ค.นี้ ตั้งเป้ารายได้ปีแรก 100 ล้านบาท

ธุรกิจไฟเบอร์ สเปซ เป็นเทรนด์ใหม่ในการให้บริการเช่าไฟเบอร์พร้อมใช้ โดยไม่ต้องลงทุน และเราไม่ได้จำกัดว่า ไฟเบอร์ที่จะให้บริการแก่ลูกค้าจะต้องเป็นไฟเบอร์ของเอสไอซีเท่านั้น อาจเป็นของโอเปอร์เรเตอร์รายอื่นก็ได้ เนื่องจากโอเปอร์เรเตอร์เป็นทั้งลูกค้าและพันธมิตร หน้าที่ คือ ส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันซึ่งคือโครงข่ายไฟเบอร์ ที่ทุกโอเปอร์เรเตอร์ต่างมีอยู่ และมีส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้งาน เป้าหมายของไฟเบอร์ สเปซ คือ ลดความสูญเปล่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้โอเปอร์เรเตอร์ทุกรายที่เข้าร่วมโครงการ” 

ทั้งนี้ เอสไอซี จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ที่มีความต้องการเช่าไฟเบอร์กับเจ้าของโครงข่ายไฟเบอร์ ที่ยังเหลือว่างอยู่ ในรูปแบบเหมือนแอร์บีเอ็นบี หรืออูเบอร์ ผลประโยชน์ทางอ้อมที่ส่งผลดีต่อภาพรวม คือ โอเปอร์เรเตอร์แต่ละรายจะลดมูลค่าการลงทุนส่วนที่เกินจำเป็น ช่วยให้โครงการจัดระเบียบสายสื่อสารภาครัฐที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันแก้ไขได้ง่ายขึ้น หากจำนวนไฟเบอร์ที่เกินจำเป็นเหล่านั้นถูกลดทอนลง บ้านเมืองจะสวยงามเป็นระเบียบมากขึ้น

ปัจจุบัน พบว่า โครงข่ายไฟเบอร์ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ยังเหลืออยู่มากกว่า 50% ซึ่งไฟเบอร์ที่นำมาให้บริการมีทั้งในส่วนของเอสไอซี และโอเปอร์เรเตอร์รายอื่น