'ดีอีเอส' ลั่น 'ท่อร้อยสาย' เสร็จใน3เดือน

'ดีอีเอส' ลั่น 'ท่อร้อยสาย' เสร็จใน3เดือน

พร้อมหารือกสทช.ใช้งบยูโซ่อุดหนุนโครงการ

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม จำเป็นต้องเดินหน้าตามมติบอร์ดดีอีและมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 2 ปี แต่กทมก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อได้เป็นเวลา 8-9 เดือน ซึ่งกทม.ก็เร่งดำเนินการอยู่และได้ว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาขุดท่อร้อยสายเรียบร้อยแล้ว กทมเองก็มีแผนในการนำสายเกี่ยวกับความมั่นคงลงใต้ดินอยู่แล้ว ก็ต้องเดินหน้า และ กทมก็ไม่ได้ยังคับให้เอกชนต้องมาใช้งานของกทม เพียงแต่กทม.ต้องการผู้เช่าระยะยาว 30 ปี เพราะด้วยเทคโนโลยีใหม่ สามารถหาผู้เช่าระยะยาวได้ ไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อยๆ ดังนั้น พื้นที่ไหนที่ต้องขุดพื้นถนน กทม จะไม่อนุญาตให้ขุด

ขณะที่นายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานพัฒนาองค์กรทีโอที กล่าวว่า ทีโอที ได้ทำแผนที่ดิจิทัลเพื่อระบุถึงพื้นที่ที่ทีโอทีมีท่ออยู่ในกทม.จำนวน 2,500 กิโลเมตรให้กับกทมสามารถเข้ามาดูได้ตลอดเวลาแล้ว โดยภายในสัปดาห์หน้าทีโอทีสามารถดำเนินการได้ทันที 12 เส้นทาง จำนวน 48.7 กิโลเมตร ซึ่งสถานที่นำร่องที่ทีโอทีสามารถดำเนินการได้ทันทีนั้น ล้วนเป็นสถานที่ที่ไม่ต้องขุดไรเซอร์ หรือ จุดเชื่อมต่อสายจากใต้ดินขึ้นมาสู่พื้นดินตรงหน้าริมฟุตบาทสำหรับเชื่อมไปยังอาคารบ้านเรือนผู้ใช้งาน เนื่องจากทีโอทีมีอยู่แล้ว ซึ่งใน 1 ซับดัก สามารถนำสายสื่อสารร้อยลงไปได้ 2-3 เส้น

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ในส่วนของเงินสนับสนุนค่าเช่าท่อร้อยสายนั้น จะมีการนำเสนอบอร์ดดีอีเพื่อนำเงินจากกองทุนยูโซ่มาสนับสนุน 50 % เพื่อแบ่งเบาภาระให้เอกชนที่ต้องนำสายที่เคยพาดบนเสาไฟฟ้าลงใต้ดิน แต่จะไม่ช่วยค่าเช่าสำหรับสายโทรคมนาคมเส้นใหม่ เช่น สาย 5จีเพราะเป็นต้นทุนที่เอกชนต้องคำนวนไว้อยู่แล้วตอนประมูลคลื่น ขณะที่กทม.เองก็ต้องตั้งงบประมาณในการช่วยเหลือเงินค่าเช่ามาด้วยเพราะกทม.เองก็สามารถเบิกงบประมาณมาได้