ดอนเมืองเผยแอร์ไลน์แห่เปิดบินหลังโควิด-19คลี่คลาย

ดอนเมืองเผยแอร์ไลน์แห่เปิดบินหลังโควิด-19คลี่คลาย

สนามบินดอนเมือง ชี้ปริมาณการเดินทางเดือน มิ.ย.นี้ ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดโต 160% หลังโควิด -19 คลี่คลาย รัฐบาลผ่อนปรนเดินทางข้ามจังหวัด เผย 16 มิ.ย.นี้ แอร์ไลน์แห่เปิดบิน 23 จังหวัด 152 เที่ยวบิน

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงสถิติการเดินทางผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง ในเดือน มิ.ย.2563 โดยระบุว่า ปริมาณผู้โดยสารใน เดือน มิ.ย.พบว่าปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก หลังจากสายการบินกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินในประเทศเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย และรัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการให้เดินทางระหว่างจังหวัดได้

สำหรับภาพรวมการเดินทางในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 5,000 คน ขณะที่เดือน มิ.ย. ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 15 มิ.ย.2563 พบว่าปริมาณผู้โดยสารได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นเฉลี่ยวันละ 13,000 คน เพิ่มขึ้น วันละ 8,000 คน หรือเพิ่มขึ้นมากถึง 160% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่วนจำนวนเที่ยวบินใน เดือน มิ.ย.2563 มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าถึง 100% โดยขณะนี้มีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 148 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค. 2563 ที่มีปริมาณเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 75 เที่ยวบิน

“หลังจากสายการบินกลับมาทำการบินในประเทศเพิ่มขึ้น ผู้โดยสารก็เริ่มทยอยกลับมาเดินทาง รวมทั้งรัฐบาลยังมีการผ่อนปรนมาตรการเคอร์ฟิว ทำให้ยอดผู้โดยสารเดือน มิ.ย.นี้เพิ่มขึ้นมาก และเชื่อว่าหลังจากนี้ ปริมาณผู้โดยสารแจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกรณีที่รัฐบาลประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาอยู่ที่อัตราปกติวันละ 6 หมื่นคนได้เมื่อไหร่ คงต้องรอดูสถานการณ์ก่อน”

ร.ท.สัมพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มีสายการบินที่เปิดให้บริการ ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย, สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ โดยตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.นี้ จะมีให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ 23 จังหวัด รวม 152 เที่ยวบิน แบ่งเป็น ขาเข้า 76 เที่ยวบิน และขาออก 76 เที่ยวบิน

ทั้งนี้เส้นทางทั้ง 23 จังหวัด ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด, อุบลราชธานี, นครพนม, ตรัง, อุดรธานี, เชียงราย, ขอนแก่น, หาดใหญ่, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, เชียงใหม่, ลำปาง, บุรีรัมย์, พิษณุโลก, สกลนคร, น่าน, กระบี่, นราธิวาส, ภูเก็ต, แพร่, ชุมพร, แม่สอด และระนอง