คอนวีเนียนสโตร์ปักธงแข่งดีลิเวอรี ‘ลอว์สัน-แฟมิลี่มาร์ท’ ผนึกพันธมิตรสู้ศึก

คอนวีเนียนสโตร์ปักธงแข่งดีลิเวอรี ‘ลอว์สัน-แฟมิลี่มาร์ท’ ผนึกพันธมิตรสู้ศึก

บริการส่งตรงถึงบ้าน หรือ ดีลิเวอรี เซอร์วิส (Delivery Service) ได้รับความนิยมแพร่หลายไปแทบทุกธุรกิจ! แม้กระทั่งคอนวีเนียนสโตร์หรือ ร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กที่มีเครือข่ายสาขาอยู่ทั่วทุกตรอกซอกซอยถนน ทุกป้ายรถเมล์ หน้าหมู่บ้าน ครอบคลุมอาคารสำนักงาน สถานที

ทำเลที่ตั้งของบรรดาร้านสะดวกซื้อล้วนแล้วแต่เข้าใกล้และใกล้ชิดผู้บริโภคแค่มือเอื้อม แต่นั่นก็ยังไม่สะดวกพอ! ต่างพร้อมใจกันเสริมทัพ ดีลิเวอรี ส่งตรงถึงบ้าน  ที่เวลานี้ เปิดศึกพร้อมเสิร์ฟถึงประตูบ้านกันทุกเจ้าเลยทีเดียว 

นับเป็นการเปิดเกมรุกต่อยอดจาก วิกฤติโควิด นำทีมโดยเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ เซเว่นอีเลฟเว่น ที่ประกาศรับทีมงาน 20,000 อัตราทั่วประเทศ เมื่อช่วงเดือน มี.ค. เพื่อขยายเครือข่ายดีลิเวอรีจากให้บริการแล้วกว่า 1,500 สาขา หลังซุ่มทดลองตลาดมาตั้งแต่ปี 2561 ก่อนที่แอพพลิเคชัน "7-ELEVEN Delivery" จะมีการใช้อย่างแพร่หลายในช่วงโควิด โดยลูกค้าสั่งสินค้าผ่านแอพพลิเคชัน และ LINE Official Account  พนักงานที่สาขาจะเป็นคนไปส่งเอง ยอดขั่้นต่ำ 100 บาท ส่งฟรี เน้นบริการรัสมีใกล้สาขานั้นๆ 

แม้ว่าร้านสะดวกซื้อจะสามารถเปิดบริการได้ตามปกติในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด แต่ไม่เต็ม 100% ยอดขายและรายได้ไม่คึกคักนัก ประกอบกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้าร้านสะดวกซื้อนั้น ซื้อสินค้าน้อยชิ้น ราคาต่อบิลไม่สูงมาก เน้นซื้อสาขาใกล้บ้าน บริการดีลิเวอรี่จึงเป็นหนึ่งทางเลือกตอบโจทย์สะดวก และปลอดภัย กรณีลูกค้าไม่อยากออกจากบ้าน” แหล่งข่าวในวงการค้าปลีกวิเคราะห์  

ล่าสุด บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ผู้พัฒนาร้านสะดวกซื้อระดับพรีเมี่ยมจากญี่ปุ่น ลอว์สัน108” (LAWSON 108) ประกาศรุกตลาดดีลิเวอรีด้วยเช่นกัน  โดยเปิดตัวการให้บริการสั่งสินค้าดีลิเวอรี บนแอพพลิเคชัน “foodpanda” จำหน่ายสินค้า ออริจินัล ลอว์สัน 108 พร้อมจัดเซ็ตเมนูพิเศษพร้อมเสิร์ฟบน foodpanda เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าออริจินัล ลอว์สัน108 ได้สะดวกยิ่งขึ้น ให้บริการในระยะทางไม่เกิน 3-5 กิโลเมตร

ร้านสะดวกซื้อ ลอว์วัน 108” ยังต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรฟู้ดแพนด้า จำหน่ายสินค้าแบบ ร้านสะดวกซื้อออนไลน์ บน “pandaMart” โดยมีสินค้าที่หลากหลายรายการเช่นเดียวกับหน้าร้าน ในราคาเดียวกับหน้าร้าน!  ซึ่งขณะนี้ให้จำหน่ายสินค้า “pandaMart”  เริ่มให้บริการ 22 สาขา ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา วางแผนขยายเป็น 47 สาขา ภายในสิ้นปีนี้

ทางด้านร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท ธุรกิจในเครือเซ็นทรัลรีเทล ปรับทัพเสริมเซอร์วิสใหม่ๆ สู้ศึกสะดวกซื้อ!  ส่ง "FamilyMart​ Delivery“ บริการใหม่ล่าสุด ”สั่งง่าย..ส่งถึงที่ ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ 2 ช่องทาง ผ่านทางแชทไลน์  หรือโทรส่ั่ง ไม่ต้องไปซื้อเองที่สาขา จะมีพนักงานมาส่งสินค้าให้ถึงบ้าน เมื่อสั่งขั้นต่ำ 100 บาท ระยะทางไม่เกิน 500 เมตร จากร้านส่งฟรี สามารถสั่งซื้อได้ทุกประเภท​ ยกเว้นแอลกอฮอล์​, บุหรี่​ ขณะที่ อาหารแช่แข็ง” สามารถสั่งให้อุ่นร้อนได้เหมือนซื้อที่สาขา เบื้องต้น "FamilyMart​ Delivery” บริการ 5 สาขา ได้แก่ หมู่บ้านธารารมณ์, พลัมคอนโดรังสิต, หมู่บ้านปิ่นเจริญ, ซอยอนามัยงามเจริญ 11 และ สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ

นับเป็นการเปิดศึกอย่างเต็มสูบของ แฟมิลี่มาร์ท ภายใต้การกุมบังเหียนของกลุ่มเซ็นทรัล หลัง บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ซีอาร์ซี ถือหุ้น 100% ในบริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) หลังได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มในนามของ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (CFR) ในสัดส่วน 49% ทำให้ เซ็นทรัลรีเทล ในฐานะผู้ถือสิทธิ์แฟรนไชส์แฟมิลี่มาร์ทพร้อมเดินหน้าเคลื่อนธุรกิจสู้ศึกสะดวกซื้อ!

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า การบริหารธุรกิจร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท มุ่งพัฒนาความสะดวกสบายในรูปแบบของสินค้าและบริการที่ครบครัน มีเอกลักษณ์ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกพื้นที่!  ตอกย้ำการเป็น “Lifestyle & Food Destination” โดยเพิ่มเมนูอาหารพร้อมทาน เครื่องดื่ม และกาแฟสด Arigato พื้นที่โอเพ่นสเปซสำหรับพบปะสังสรรค์หรือทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง  ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แฟมิลี่มาร์ท ยังได้เปิดบริการสะดวกซัก 24 ชั่วโมงด้วย “เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” ล่าสุด 2 โมเดลใหม่ แฟมิลี่มาร์ทคอนเทนเนอร์ (Food Drink Container Mart)  ดีไซน์ทันสมัย สีสันสะดุดตา และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ตอบโจทย์ความรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า 

แฟมิลี่มาร์ท มีพันธมิตรยักษ์ใหญ่ไม่ธรรมดาอย่าง แกร็บ”  เสริมแกร่งบริการสั่งซื้อสินค้าที่แฟมิลี่มาร์ทให้ส่งตรงถึงบ้าน! ผ่านแอพพลิเคชั่น “GrabMart” พร้อมรับสิทธิประโยชน์จากบัตรเดอะวัน (The 1)