'หอการค้า' หวั่นจีนระบาดรอบ 2 กระทบไทยเลื่อน Travel Bubble 1-2 เดือน

'หอการค้า' หวั่นจีนระบาดรอบ 2 กระทบไทยเลื่อน Travel Bubble 1-2 เดือน

“หอการค้า” ประเมินจีนระบาดโควิดรอบที่ 2 ต้องเลื่อนโครงการ "แทรเวล บับเบิล" ออกไปอีก 1-2 เดือน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยอาจต้องเลื่อนการเปิดโครงการแทรเวล บับเบิล หรือการเปิดการจับคู่เปิดท่องเที่ยว 1-2 เดือน 

สำหรับโครงการนี้เพื่อส่งเสริมเที่ยวเฉพาะประเทศที่จัดการโควิด-19 โดยผู้เดินทางเข้ามาไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่หลายประเทศเริ่มมีปัญหาการระบาดโควิด-19 รอบ 2 โดยเฉพาะจีนที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวใหญ่ที่สุด แต่เชื่อว่าการระบาดรอบ 2 ในจีนจะกระทบการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยระยะสั้น

โครงการแทรเวล บับเบิล ถ้าจะดำเนินการได้ก่อนคงเป็นกลุ่มนักธุรกิจ และต้องพิจารณาจากเมืองที่ไม่มีปัญหาการระบาดโควิด-19 ส่วนนักท่องเที่ยวทั่วไปคงต้องรอสถานการณ์อีก 1-2 เดือนกว่า เพื่อดูสถานการณ์การระบาดของประเทศอื่นโดยเฉพาะจีน 

ทั้งนี้ หากจะดำเนินการในส่วนของนักธุรกิจต้องมีมาตรที่เข้มงวดเช่นกัน เช่น การตรวจอย่างน้อย 2 รอบที่ต้นทางและเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินในไทย พร้อมทั้งจัดบริการรถให้และไม่ให้ใช้บริการรถสาธารณะ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 รอบ ในจีนจะมีผลกระทบต่อการส่งออกและท่องเที่ยวในประเทศไทยระยะสั้น

ซึ่งคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นความรุนแรงในรอบที่สองจะเป็นอย่างไร แต่จากการติดตามข้อมูลพบว่าในระบาดรอบ ในหลายประเทศสามารถจัดการได้รวดเร็วไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ดังนั้นหวังว่าในประเทศจีนก็สามารถที่จะบริหารจัดการหรือควบคุมได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

นายวิโรจน์  จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมาขอร่วมทุนกับโรงแรมหรือรีสอร์ทต่างๆจำนวนมาก แต่เจ้าของส่วนใหญ่จะไม่ใช้วิธีการร่วมทุนหรือเพิ่มทุนเพราะหากดำเนินการลักษณะดังกล่าวในอนาคตเมื่อท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเหมือนเดิมก็จะไม่สามารถมีอำนาจในการบริหารจัดการได้

ดังนั้นแนวทางที่ดีที่สุดคือการขายกิจการเพื่อถือเงินสดไว้ เพราะมองว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวจะฟื้นตัวคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน โดยเฉพาะการรอนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นจีน เอเชีย ยุโรป เป็นต้น

“ยอมรับว่าที่ผ่านมานักลงทุนที่เข้ามาซื้อโรงแรมและรีสอร์ททั้งในภาคเหนือและอื่นๆ มีการกดราคาอย่างหนัก จนเจ้าของกิจการส่วนใหญ่จำเป็นต้องประคองกิจการไว้เพราะหากขายไปรับรองเจ๊งหนักมาก”