กบง. เคาะลดราคา LPG ถึงสิ้นก.ย.นี้ 

กบง. เคาะลดราคา LPG ถึงสิ้นก.ย.นี้ 

“กบง.” เคาะขยายเวลาตรึงราคาก๊าซฯ 3 เดือนถึงเดือนก.ย.63 ช่วยชาวบ้านลดผลกระทบโควิด ขณะที่ NGV 1 เดือนถึงสิ้นเดือนก.ค.63

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.63  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)ว่า ที่ประชุม กบง.มีมติเห็นชอบขยายมาตรการช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG ในภาคครัวเรือน ให้ลดราคาอยู่ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม หรือเป็นการลดลงจากราคาปกติ 45 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ส่วนผู้มีรายน้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับความช่วยเหลือลดราคาก๊าซ LPG จากราคาปกติ 100 บาทต่อคนต่อเดือน โดยให้ขยายมาตรการออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 หลังจากมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดกำหนดความช่วยเหลือประชาชนในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือบริษัท ปตท.ขยายมาตรการลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะ ที่ปรับลดจาก 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เหลือ 10.62 บาทต่อกิโลกรัม และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ให้ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนการขยายมาตรการลดราคา LPG ภาคครัวเรือน คาดว่าจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสนับสนุนประมาณ 248 บาทต่อเดือน

ขณะเดียวกันที่ประชุม กบง.ยังพิจารณาสูตรการคำนวนโครงสร้างต้นทุน NGV จากเดิมใช้รูปแบบราคาตามต้นทุน หรือ Cost Plus โดยให้ใช้สูตรใหม่ที่อ้างอิงจากการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก รวมถึงพิจารณาหลักเกณฑ์คำนวนโครงสร้างไบโอดีเซล ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ต่อไป

ทั้งนี้ ได้ปรับหลักเกณฑ์การคำนวณราคา ณ โรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อราคาหน้าโรงกลั่นและทำให้ราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมันลดลงได้เฉลี่ย 50 สตางค์ต่อลิตร โดยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กรมธุรกิจพลังงานหารือรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเพื่อเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้นำมาเสนอ กบง. พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ซึ่งบรรจุแผนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนด้วยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจากที่ประชุมบอร์ดสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้