ส่งหนังสือถึงรพ.สธ.ทั่วประเทศขอแนวปฏิบัติรับเงินบริษัทยา5%

ส่งหนังสือถึงรพ.สธ.ทั่วประเทศขอแนวปฏิบัติรับเงินบริษัทยา5%

คกก.ตรวจสอบฯรพ.186แห่งรับเงิน 5 %บริษัทยา วางกรอบแนวทางสอบ เตรียมเชิญคนเปิดปมให้ข้อมูล22มิ.ย.นี้ พร้อมส่งหนังสือถึงรพ.ทั่วประเทศขอแนวปฏิบัติรับเงินบริจาคบริษัทยา เล็งออกแนวทางปฏิบัติรับบริจาคบริษัทยาให้ชัดเจน ก่อนชงรมว.สธ.ซักซ้อมการปฏิบัติให้ถูกต้อง

      จากกรณีที่นายมนู สว่างแจง นักวิชาการอิสระและอดีตผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย)จำกัด ออกมาเปิดเผยข้อมูล ณ เดือนพฤศจิกายน 2562 มีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ยังมีการรับเงิน 5 % จากบริษัทยา จำนวน 186 แห่งทั้งในระดับโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) จนกระทั่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยมีนพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์. ประธานที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข เป็นประธาน
      ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมคณะกรรมการฯนัดแรก โดยนพ.ม.ล.สมชาย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า การประชุมคณะกรรมการฯนัดแรกเป็นการวางกรอบและแนวทางในการสอบ ให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงเร็วที่สุดตามที่รมว.สาธารณสุขสั่งการ เบื้องต้นได้ดูคลิปวิดีโอการแถลงข้อมูลรพ. 186 แห่งของนักวิชาการอิสระ ส่วนกรอบการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเริ่มจากการหาข้อมูล โดยเริ่มจาก 3 แหล่ง ได้แก่ 1.เชิญนายมนู สว่างแจ้ง มาให้ข้อมูลในการประชุมของคณะกรรมการฯนัดต่อไปในสัปดาห์หน้า 2.นำข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านการทุจริตของกระทรวงสาธารณสุขมาศึกษา
      และ3.นำข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชี้มูลนพ.ชาญชัยจันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น รับเงินบริจาคจากบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนารพ.ขอนแก่น ที่มีเชิญนพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 6 เป็นประธาน มาให้ข้อมูล ซึ่งการทำงานของคณะกรรมการฯจะมีการประชุมทุกสัปดาห์ในวันจันทร์ เนื่องจากรมว.สาธารณสุขดกำชับว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ปลพมีความโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
    นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวอีกว่า ในส่วนของรพ.สังกัดสธ.ก็จะมีหนังสือสอบถามไปทั่วประเทศว่าขณะนี้มีการปฏิบัติในเรื่องการรับเงินบริจาคอย่างไรบ้าง และรวบรวมเข้ามา เพื่อพิจารณาดูว่ามีขั้นตอนการบริจาคอย่างไร มีการทำถูกต้องตามระเบียบเรื่องเงินบริจาคและระเบียบเงินนอกงบประมาณหรือไม่
       ผู้สื่อข่าวถามว่า อำนาจคณะกรรมการชุดนี้จะพิจารณาไปถึงขั้รนวางระบบหรือการออกแนวปฏิบัติให้กับรพ.ในการรับบริจาคจากบริษัทยาให้มีความชัดเจนด้วยหรือไม่ นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า อยากทำอย่างนั้น คือทำแล้วอยากให้เกิดแนวทางที่ถูกต้อง เพราะบางแห่งไม่ค่อยเข้าใจว่ามีแนวทางดำเนินการที่ถูกต้องอย่างไร ก็อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะเสนอรมว.สาธารณสุขให้มีการซักซ้อมเรื่องของระเบียบและการปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป