‘ผู้นำฝรั่งเศส’ ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19

‘ผู้นำฝรั่งเศส’ ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19

“ปธน.มาครง” ประกาศชัยชนะครั้งแรกเหนือโควิด-19 เร่งนำพาประชาชน และเศรษฐกิจฝรั่งเศส กลับสู่ภาวะปกติ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศชัยชนะครั้งแรกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พร้อมประกาศให้ทั่วทุกแคว้นฝรั่งเศสกลับสู่สภาวะปกติ ยกเว้นดินแดนโพ้นทะเลที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส

ปธน.มาครง แถลงผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นว่า ฝรั่งเศสจะยกเลิกข้อจำกัดที่ยังมีผลบังคับใช้ในแคว้นอีล เดอ ฟรองซ์ ซึ่งเป็นแคว้นที่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ช้าที่สุด โดยจะอนุญาตให้บาร์ คาเฟ่ และร้านอาหารในแคว้นสามารถกลับมาเปิดรับลูกค้าได้อีกครั้ง โดยนับตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป ฝรั่งเศสจะสามารถเริ่มต้นก้าวแรก หลังการรับมือกับวิกฤติโควิด-19 เพิ่งผ่านพ้น และเร่งฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ

“เรายังต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนาน ขอให้ทุกคนเคารพมาตรการเว้นระยะห่าง และติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดเพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นอีก” ปธน.มาครง กล่าวเตือน

ทั้งนี้ สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียน และวิทยาลัย จะกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. พลเมืองยุโรปจะสามารถเดินทางเข้าดินแดนของฝรั่งเศสได้โดยไม่มีข้อจำกัด อย่างไรก็ดี ผู้ที่อยู่นอกเขตเชงเก้นจะต้องรอจนถึงวันที่ 1 ก.ค.

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส รายงานว่า ข้อมูลล่าสุด ณ วันเสาร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 24 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 29,398 ราย