สั่งปลด! ‘จนท.เขตเฟิงไถ่’ เซ่นระบาดโควิด-19 ระลอกสอง

สั่งปลด! ‘จนท.เขตเฟิงไถ่’ เซ่นระบาดโควิด-19 ระลอกสอง

สั่งปลด! รองหัวหน้าเขตเฟิงไถ่ และเจ้าหน้าที่กี่ยวข้องตลาดซินฟาตี้ โทษฐานล้มเหลว ในการป้องกันและควบคุมแพร่ระบาดโควิด-19

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลี่ รายงานในวันจันทร์ว่า รองหัวหน้าเขตเฟิงไถ่ และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องถูกไล่ออกทันที หลังจากปล่อยให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ (โควิด-19) อีกครั้ง ซึ่งมีต้นตอจากตลาดค้าส่งเนื้อสัตว์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย 

การลงดาบเจ้าหน้าที่ในเขตเฟิงไถ่ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบคน ในเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งผู้ติดเชื้อเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ ในเขตเฟิงไถ่ ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง

มีรายงานระบุว่า นายโจว หยูฉิง รองหัวหน้าเขตเฟิงไถ่ ถูกไล่ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลว ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 

นอกจากนี้ ยังได้สั่งปลดนายหวัง ฮัว เลขาธิการพรรคของชุมชนฮัวเซียงในเขตเฟิงไถ่ และนายจาง เหย่หลิน ผู้จัดการบริษัทส่งสินค้าเกษตรของตลาดซินฟาตี้ ออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลเดียวกัน

สำหรับตลาดซินฟาตี้ เป็นตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์แห่งใหญ่ในเอเชีย ซึ่งขณะนี้ได้ถูกปิดลงตัว หลังจากพบมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ขึ้นอีกระลอก โดยการสืบหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังคงดำเนินต่อไป 

ทางการจีนยืนยันในวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงปักกิ่ง เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ จำนวน 36 ราย ซึ่งตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ในปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) จนถึงขณะนี้รวม 78 ราย 

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กรุงปักกิ่งยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 499 ราย รักษาหายแล้ว  411 ราย และเสียชีวิต 9 ราย