background-default

วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม 2567

translatetranslate

'อนุทิน' แจง ไม่เคยสั่ง 'หมอเกรียงศักดิ์' ถอนตัว

'อนุทิน' แจง ไม่เคยสั่ง 'หมอเกรียงศักดิ์' ถอนตัว

"อนุทิน" เผย ไม่เคยสั่ง "นพ.เกรียงศักดิ์" ลาออก ชี้เป็นสปิริตข้าราชการ และขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ที่จะถอดตัวออกจากตำแหน่งรักษาการแทน ผอ.รพ.ขอนแก่น ว่า รายละเอียดให้ถามไปยัง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเองยังไม่รู้ว่า นพ.เกรียงศักดิ์มีการแถลงข่าวถอนตัว

'อนุทิน' แจง ไม่เคยสั่ง 'หมอเกรียงศักดิ์' ถอนตัว

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ผู้ที่ได้รับการตั้งให้เป็นรักษาการแทน สามารถขอถอนตัวได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาว่าจะให้หรือไม่ โดยหลักทั่วไปหากเป็นการแต่งตั้ง ก็อาจจะไม่ได้ แต่ขณะนี้เป็นการรักษาการแทน และจะต้องดูแลทั้ง 2 โรงพยาบาล ซึ่งตัวของ นพ.เกรียงศักดิ์ ก็ถือว่ามีตำแหน่งหลักอยู่แล้ว ตัวท่านเองก็ฟังเสียงของเพื่อนร่วมงานและคนส่วนใหญ่ เมื่อไม่สบายใจจึงถอนตัวออกไป พร้อมมองว่าการถอนตัวของ นพ.เกรียงศักดิ์ เป็นไปเพื่อความ สบายใจของทุกฝ่าย และหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนตัว นพ.เกรียงศักดิ์ ไม่ได้มีการมาปรึกษาเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว และยืนยันว่าไม่ได้สั่งการให้ถอนตัว

"นพ.เกรียงศักดิ์ เป็นรุ่นพี่ผม และผมรักกระทรวงฯ รักประชาชน จึงอยากให้มีความสงบ เป็นฮีโร่ในสถานการณ์โรคโควิด-19 แล้ว จะมาเป็นซีโร่มันไม่ดี ถ้าผมสั่งได้ก็ดีแต่ยืนยันว่า ผมไม่ได้สั่ง ของพวกนี้เป็นสปิริตของทุกคนที่เป็นข้าราชการ หรือสปิริตของคนเป็นแพทย์ หากมีความกังวลว่า จุดนั้นคนส่วนใหญ่มีความกังวล เขาขอถอนตัวแล้ว ทุกคนก็ต้องมีน้ำใจนักกีฬา อย่าบีบคั้นอะไรเกินไป ซึ่งทุกอย่างยังเป็นไปตามขั้นตอน หากตรวจสอบ นพ.ชาญชัย ไม่พบความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้น หลังจากนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งผมก็ทำตามความต้องการของทุกคน ขอปล่อยเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบ อย่างนพ.มล. สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษา ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบโรงพยาบาล 186 แห่งก็มีกำลังดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขอให้รอเวลา อย่าเพิ่งเร่งรัด" นายอนุทิน ระบุ