กังวลต่อการระบาดระลอกสอง จะทำให้โฟกัสของหุ้นกลับมาอยู่ที่การบริโภคในประเทศ

กังวลต่อการระบาดระลอกสอง จะทำให้โฟกัสของหุ้นกลับมาอยู่ที่การบริโภคในประเทศ

ความกังวลการระบาดระลอกสองทั่วโลกเพิ่มขึ้น

สหรัฐฯ มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดอยู่ที่ 2 หมื่นราย ซึ่งยังต่ำกว่าช่วงสุดสุดที่ 3.5-3.9 หมื่นราย อย่างไรก็ตามจำนวนผู้อยู่ระหว่างรักษา (active cases) เมื่อ 14 มิ.ย.63 อยู่ที่ 1.176 ล้านราย ซึ่งเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ประกอบกับการพบการระบาดไวรัสโควิดในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ที่เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น ทำให้สถานการณ์ความกังวลต่อการระบาดระลอกที่สอง (second wave) อาจสร้างแรงกดดันต่อจิตวิทยาการลงทุนในภาพรวม โดยเฉพาะในกลุ่มที่ที่ได้รับผลกระทบทางตรงจากการหายไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่าง โรงแรม สนามบิน และสายการบิน

กลุ่มหุ้นปลอดภัยและที่เกี่ยวกับการบริโภคภายในจะกลับมาอยู่ในความสนใจ ความเสี่ยงจากโอกาสเกิดการระบาดในระลอกสอง จะทำให้นักลงทุนเพิ่มความระวังต่อหุ้นที่พึ่งพิงความต้องการและปัจจัยภายนอก ขณะที่กลับมามองหุ้นที่ในกลุ่มที่อิงกำลังซื้อ การบริโภค และเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น อาทิ ค้าปลีก, สื่อสาร, สาธารณูปโภค โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ ได้แก่ CPALL, ADVANC, INTUCH, WHAUP, EASTW เป็นต้น

ประเมินแนวรับทางพื้นฐานของการปรับฐานในโซน 1260-1316 จุด หากมองข้ามผลการดำเนินงานที่อ่อนแอเป็นพิเศษในปี 2563 จากวิกฤติโควิด ไปยังปี 2564 อิงคาดการณ์กำไรต่อหุ้นที่ 84 บาท และค่าเฉลี่ยกลางและกรอบบน ของการซื้อขายของ SET Index ที่ 15-17 เท่า จะได้กรอบการเคลื่อนไหวที่ 1260-1428 จุด ดังนั้นกลยุทธ์ในเชิงปัจจัยพื้นฐานคือ การเข้าซื้อ หรือการบริหารความเสี่ยงให้ต้นทุนของการมีหุ้นอยู่ในกรอบ 1/3 ล่างของระดับ valuation range โดยต้องระวังแรงทำกำไรในกลุ่มหุ้นที่ปรับขึ้นมาก และการลงทุนในระยะสั้นอาจต้องกลับเข้าสู่กลุ่มหุ้นปลอดภัยหรือมั่นคง (defensive)

 

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดเลือกพักฐาน โดยมีแนวรับที่ 1375 และ 1348 จุด ขณะที่กรอบใหญ่ของผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนจะอยู่ที่ SET Indecx ระดับ 1260-1316 จุด ทั้งนี้การเก็งกำไรควรคุมความเสี่ยงด้วยการตั้งขาดทุนทุกครั้ง  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  WHAUP*, DOHOME*, BFIT*

แนวรับ 1,375 และ 1,348 จุด / แนวต้าน : 1,390 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

จีนพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มกว่า 57 ราย ภายใน 1 วัน – NHC พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่เพิ่ม 57 ราย จากการติดเชื้อภายในประเทศ 38 ราย และจากต่างประเทศ 19 ราย โดยผู้ป่วยมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรและอาหารทะเลขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ และล่าสุดได้ทำการปิดตัวอย่างไม่มีกำหนด

ที่ปรึกษาการค้าสหรัฐฯเผยต้องใช้เงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์กระตุ้นภาคการผลิต ปรึกษาทำเนียบขาวเปิดเผยว่า อยู่ในระหว่างกำหนดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเฟสที่ 4 โดยอาจมีวงเงินสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเน้นให้กับภาคการผลิตเป็นสำคัญ

ธปท.แนะให้บริหารความเสี่ยงจากความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากตั้งแต่สิ้นปี 2562 พบว่า เงินบาทอ่อนค่าลง 3.25% อ่อนค่าเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย จากการอ่อนค่าของเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ

คาดการณ์หุ้นเข้า ออก SET50/100 SET50 เข้า (+): TTW BPP, ออก(-) :BANPU DELTA // SET100 เข้า (+): WHAUP DOHOME ACE RBF, ออก(-): PSL BGC STPI THAI

 

ประเด็นติดตาม: 16 มิ.. – US Retail sales เดือน พ.ค ./17 มิ.ย. – OPEC Monthly Report/ 24 มิ.ย. - ประชุม กนง.

 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)