แย้ม 4 ประเทศแรกหารือ “ทราเวล บับเบิล”กับไทย

แย้ม 4 ประเทศแรกหารือ “ทราเวล บับเบิล”กับไทย

แย้ม 4 ประเทศแรกหารือ “ทราเวล บับเบิล”กับไทย รองนายกฯเปิดทางทุกประเทศเจรจา เน้นประเทศไม่มีการติดโควิด-19อย่างรุนแรง - มีการจัดการกับการระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง ประชาชนไทยสบายใจที่จะต้อนรับด้วย

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการเปิดท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทางระหว่างประเทศที่ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ(Travel Bubble )ว่า เกณฑ์เบื้องต้นในการพิจารณาประเทศที่จะเป็นคู่เดินทางกับประเทศไทย คือ ต้องไม่เป็นประเทศที่มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างรุนแรง เป็นประเทศที่มีการจัดการกับการระบาดของโรค โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสบผลสำเร็จ และอาจจะจำกัดประเภทของผู้เดินทาง ซึ่งจะมีการสรุปแนวทางและชี้แจงต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ต่อไปเพื่อลงมติ ว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความสบายใจแบบไหน และน่าจะปฏิบัติได้ หากมีคนป่วยต้องนำตัวมารักษาได้ ไม่มีหลุดออกไปกระจายเชื้อให้ประชาชนไม่สบายใจ

“เราเปิดกว้างอยู่แล้วว่าประเทศไหนจะเข้ามาเจรจาร่วมกัน ผมก็ได้คุยกับทูตสิงคโปร์ นิวซีแลนด์ และท่านทูตจีนก็จะมาพบ รวมถึง ท่านทูตเกาหลี และเราต้องดูประเทศที่ประชาชนมีความสบายใจที่จะต้อนรับด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องนึกถึงเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชนด้วย หลายๆ มิติรวมกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะมีการหารือในรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้งและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด หลังจากมีการผ่อนคลายในระยะที่4แล้ว” นายอนุทิน กล่าว