เช็คสิทธิ์ 'เยียวยาเกษตรกร' ครม. เคาะแล้ว จ่าย 'เงินเยียวยา' กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์ 1.3 แสนราย

เช็คสิทธิ์ 'เยียวยาเกษตรกร' ครม. เคาะแล้ว จ่าย 'เงินเยียวยา' กลุ่มไม่มีเอกสารสิทธิ์ 1.3 แสนราย

ครม. เคาะ มาตรการ "เยียวยาเกษตร" เพิ่มเติมจ่าย "เงินเยียวยา" กลุ่มเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดินเกือบ 1.3 แสนราย

โครงการช่วยเหลือเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 รับ เงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการโอนเงินให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรสามารถ ใช้ www.เยียวยาเกษตรกร.com ตรวจสอบสถานะ เงินเยียวยาได้ตลอด

ความคืบหน้า กรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดินทำเกษตร ซึ่งมีการเสนอเรื่องนี้แก่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ โดยที่ประชุม ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน เห็นชอบให้จ่ายเงินเยียวยากับเกษตรกรกลุ่มดังกล่าว และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 16 มิถุนายน 2563

ผลการประชุม ครม. ถึงโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นั้น มีมติให้จ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรกลุ่มที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในที่ดินทำกิน และเช่าที่ดินทำเกษตร รวมทั้งเข้าไม่ถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตรที่มีรายชื่อเกือบ 1.3 แสนรายได้ โดยมีข้อแม้ว่า เกษตรกรที่ได้สิทธิรับเงินเยียวยานั้น ต้องไม่มีรายชื่อซ้ำซ้อนในมาตรการอื่นๆ ของรัฐ

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรจะช่วยเกษตรกรกลุ่มนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากการไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินหรือต้องเช่าที่ดิน ก็ถือว่าเป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว เมื่อ ครม. มีมติเห็นชอบก็จะเร่งส่งชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ่ายเงินเยียวยาให้เร็วที่สุด

นอกจากนั้น ในที่ประชุม ครม.ยังมีมติ ขยายเวลาการจ่ายเงินเยียวยาให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สามารถขั้นทะเบียนเยียวยาเกษตรกร หรือ ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ทันวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา จำนวน 1.2 แสนราย โดยให้ทางกระทรวงเกษตรฯ เร่งดำเนินการลงทะเบียนเกษตรกรกลุ่มนี้ให้แล้วเสร็จในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563

สำหรับมาตรการเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 5,000 บาท 3 เดือน รวม 15,000 บาท นั้น เป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 ที่เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกร กรณีที่ได้ผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและครอบครัว มีเป้าหมายไม่เกิน 10 ล้านราย

โดยเกษตกรที่ได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาไม่ต้องเดินทางไปรับเงินที่ ธ.ก.ส. และไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝากกับธ.ก.ส. แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชีเงินฝากของธ.ก.ส. สามารถเข้าไปแจ้งบัญชีของธนาคารใดก็ได้ ที่เว็บไซต์ ธ.ก.ส. ผ่าน www.เยียวยยาเกษตรกร.com