หุ้นไทยเช้านี้เปิดร่วง 9 จุด ที่ 1,373.50 จุด โบรกประเมินแนวโน้มร่วงต่อสัปดาห์นี้

หุ้นไทยเช้านี้เปิดร่วง 9 จุด ที่ 1,373.50 จุด โบรกประเมินแนวโน้มร่วงต่อสัปดาห์นี้

หุ้นไทยเปิดสัปดาห์ร่วงต่อ 9 จุด ที่ระดับ 1,373.50 จุด 'พลังงาน - แบงก์ - พาณิชย์' กดตลาด ขณะที่โบรกประเมินแนวโน้มสัปดาห์นี้ร่วงต่อ จากความกังวลเรื่องโควิด-19 ระบาดระลอก 2 และมูลค่าหุ้นไทยแพง

ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) เช้านี้ (15 มิ.ย.) เปิดการซื้อขายที่ 1,373.50 จุด ลดลง 9.06 จุด จากวันทำการก่อนหน้า โดยกลุ่มดัชนีที่กดตลาดลงคือ กลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร และกลุ่มพาณิชย์ ขณะที่หุ้นกลุ่มหลักที่ยังเป็นบวกในช่วงเปิดตลาดคือ กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มเกษตร

บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า เข้าสู่วันทำการแรกของเดือนสุดท้ายของไตรมาส 2 ตลาดหุ้นไทยน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุล หลังจากเมื่อวันศุกร์ ราคาหุ้นค่อนข้างผันผวนส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการปรับน้ำหนักของดัชนี MSCI ส่งผลให้หุ้นหลายบริษัท ปิดกระโดดทั้งขึ้น (และลงในหุ้นบางบริษัท) และ SET INDEX โดยรวมปิดสูงขึ้น (จากราคาเปิด) ดังนั้น วันนี้ SET INDEX มีโอกาสย่อตัวลงสู่แนวรับบริเวณ 1,330-1,335 จุด โดยมีแนวต้าน 1,350 จุด

ทั้งนี้ นักลงทุนสถาบันภายในประเทศกลับมาซื้อสุทธิ ครั้งแรกในรอบ 5 วัน มูลค่า 443 ล้านบาท จากวันก่อนหน้าที่ขายสุทธิ 4.1 พันล้านบาทส่งผลให้ YTD นักลงทุนสถาบันมีสถานะซื้อสุทธิ 6.6 หมื่นล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิเป็นวันที่ 2 มูลค่ า2 พันล้านบาท จากวันก่อนหน้าที่ขายสุทธิ 753 ล้านบาท ส่งผลให้ YTD ต่างชาติมีสถานะขายสุทธิสะสม 1.90 แสนล้านบาท

ขณะที่ SET 50 Index Futures นักลงทุนต่างชาติมีสถานะ Short สุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ราว 3.2 พันสัญญา โดย QTD มียอด Short สุทธิสะสมราว 4.1 หมื่นสัญญา และตราสารหนี้ นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิครั้งแรกในรอบ 4 วันมูลค่า 284 ล้านบาท จากวันก่อนหน้าที่ซื้อสุทธิ 2 พันล้านบาท

ด้าน บล.เอเซียพลัส มองว่า แม้สัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index จะปรับตัวลดลงมากว่า 53 จุด หรือราว 3.7% แต่เงื่อนไขที่จะทำให้ SET Index ต้องปรับฐานยังไม่หมดไป ไม่ว่าจะเป็น ความกังวลเรื่องการกลับมาระบาดรอบ 2 ของ Covid-19 ทั้งในสหรัฐฯ หลังการชุมนุมประท้วงทั้งประเทศ ในจีน รวมถึงญี่ปุ่น ถัดมาเป็นเรื่องแรงกดดันที่มีต่อภาพเศรษฐกิจรวมที่ยังถูกฉายภาพในทางลบมากขึ้น และสุดท้ายได้แก่ Valuation ของตลาดหุ้นไทยที่ราคาปัจจุบันมีค่า PER สิ้นปี 2563 สูงถึง 21.6 เท่า กดดันให้ Market Earning Yield Gap ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี

เชื่อว่า SET Index ช่วงสัปดาห์นี้ยังอยู่ในช่วงการปรับฐานต่อไป สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่ การประชุมธนาคารกลาง ในสัปดาห์นี้จะเกิดขึ้นหลายแหล่ง ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะเห็นการเดินหน้าใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเต็มกำลัง ทั้งในรูปแบบของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรง ส่วนการประชุม กนง. ของไทยในวันที่ 24 มิ.ย.63 ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50%