'จุรินทร์-กปปส.' แท็กทีม สกัด 'อภิสิทธิ์' ยึดคืนปชป.

'จุรินทร์-กปปส.' แท็กทีม สกัด 'อภิสิทธิ์' ยึดคืนปชป.

กางไทม์ไลน์ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม เตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกินเดือนสิงหาคม

ทำให้บรรดา นักการเมือง-นักเลือกตั้ง เขย่าขวัญกันภายในพรรคต้นสังกัด เปิดศึกยึดพรรคเพื่อต่อยอดนั่งเก้าอี้ “เสนาบดี”

ศึกแย่งชามข้าวจาก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลามถึง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่จ้องใช้โมเดลให้ กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ลาออกจากตำแหน่งเกินครึ่ง เพื่อทำให้หัวหน้าพรรค-กก.บห. พ้นตำแหน่งโดยอัตโนมัติทันที แต่กลเกมภายในของ พรรคปชป. ซับซ้อน-ซ่อนเงื่อนกว่าพปชร. เนื่องจากไม่มี “เจ้าของพรรค” มาคอยกดปุ่มสั่ง ซ้ายหัน-ขวาหัน

บรรดาส.ส.-สมาชิกพรรค ต่างเคลื่อนไหวภายใน กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน เพื่อรวบรวมเสียงข้างมาก จัดโหวตกันภายในพรรค และมีมติพรรคให้ยึดมั่นถือมั่น แม้จะต้องอยู่ในภาวะหวานอมขมกลืนก็ต้องจำใจ

แม้ “อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคปชป. จะลดบทบาทของตัวเองลง แต่ยังมี “ลูกหาบ” คอยเปิดสงครามตัวแทนให้ตลอดเวลา เพราะอนาคตการเมืองของ “อภิสิทธิ์” หวังเอาไว้ว่าจะคัมแบคมายึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคปชป.อีกครั้ง

แต่ไม่ใช่เร็วๆ นี้อย่างแน่นอน เพราะอย่างน้อยต้องให้ “จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคปชป. เดินนำลูกทีมปชป.ลงสนามเลือกตั้งสักครั้ง จะได้พิสูจน์ฝีไม้ลายมือ หาก “จุรินทร์” ล้มเหลว โอกาสที่ “อภิสิทธิ์” จะรีเทิร์นยิ่งมีสูง

ทว่าก่อนที่ อภิสิทธิ์จะหวนคืน พรรคปชป.อาจไม่เหลือขุนพล-ขุนศึกให้เลือกใช้บริการ เมื่อบิ๊กเนม ขุนพลเลือดสีฟ้าทยอยเดินออกจากพรรค แตกแขนงกระจัดกระจายกันไป

แต่อดีตขุนพล ปชป.ที่ถูกจับตามากที่สุดคือ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีข่าวหนาหูว่า เป็นหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่พกตั๋วพิเศษสายตรง “ลุงตู่” ลอยจากเมฆลงมา... ก่อนที่ “พีระพันธุ์” จะปฏิเสธด้วยตนเอง อ้างภารกิจฟื้นฟูการบินไทย ที่ “พล.อ.ประยุทธ์” กำชับต้องทำให้สำเร็จ

ทว่าสายสัมพันธ์ระหว่าง “พีระพันธุ์” กับ ส.ส.ปชป. ในซีกที่ไม่เอา “อภิสิทธิ์” ยังคงแนบแน่น เย็นวันที่ 11 มิ.ย. จึงเกิดภาพ 5 ส.ส.ปชป.+1 อดีต ส.ส.ปชป. เข้าพบ “พีระพันธุ์” ถึงห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรก แต่มีอย่างน้อย 2 ครั้งที่ ส.ส.ปชป. ดอดพบ พีระพันธุ์ถึงทำเนียบรัฐบาล ซึ่งครั้งล่าสุดมากันแบบ บิ๊กล็อตซึ่งทุกคนมีความสนิทชิดเชื้อเป็นอย่างดี แถมยังลงคะแนนเลือก พีระพันธุ์นั่งเก้าอี้หัวหน้าปชป. แต่ต้องพ่ายแพ้ให้ จุรินทร์

5 ส.ส.ปชป.+1 อดีตส.ส.ปชป. ประกอบด้วย “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 1 ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กว่าจะได้สวมเสื้อสีฟ้า ก็ต้องต่อสู้กันในพรรคจนเหนื่อย เพราะเขายืนอยู่กับ

สุเทพ เทือกสุบรรณ แถมพี่ชาย “ลูกช้าง” สุพล จุลใส ย้ายไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย ชนกับอดีต ส.ส.ปชป.ที่เขต 3

ผลเลือกตั้ง 2562 ตระกูลจุลใส ได้ ส.ส. 2 คน อยู่ 2 พรรค แต่ ปชป.สูญเสียที่นั่งในชุมพรไป 1 ที่นั่ง และครั้งชที่เลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป. “ลูกหมี” เทใจให้ “พีระพันธุ์” ในฐานะคน กปปส.

เมื่อ 22 พ.ค.2557 ลูกหมี และลูกช้าง ในฐานะอดีตแกนนำ กปปส. จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต “24 วีรชน กปปส.” ที่วัดเขาดินวนาราม ต.ทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งถือว่าจัดรำลึกวีรชน กปปส.เป็นครั้งแรกของ จ.ชุมพร

อีกราย “เจ๊โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี เลือกตั้งครั้งที่แล้ว เจอพรรคคู่แข่งจำนวนมาก และต้องออกแรงหนักในโค้งสุดท้าย เพราะกระแสลุงตู่มาแรง แถมแคมเปญไม่เอาเผด็จการทหารของอดีตหัวหน้ามาร์ค ชาวแม่กลองก็ไม่ตอบรับ

เลือกตั้งปี 2554 รังสิมา ได้ 65,930 คะแนน แต่ปี 2562 เหลือแค่ 25,863 คะแนน ขณะคู่แข่งขาประจำคือสุกานดา ปานะสุทธะ อดีตนายก อบจ.สมุทรสงคราม ได้ 2 หมื่นกว่าคะแนน ทั้งที่สวมเสื้อคนละพรรค เที่ยวหน้ารังสิมาหืดจับแน่ หากพรรคยุค “กัปตันอู๊ดด้า” ยังอีหลุกขลุกขลุ่ยอยู่แบบนี้

“ส.ส.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล เป็น ส.ส.เขต 8 ซึ่งคนใน ปชป.รู้ดีว่า ตระกูลวิชัยกุล สนิทสนมกับสุเทพ เทือกสุบรรณ และ “พิมพ์ภัทรา”เคยลุยเต็มที่สมัย กปปส.

“ส.ส.มด” กันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ในศึกเลือกตั้งมีข่าวว่าทางพรรคจะเลือก จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ ลง ส.ส.เขต แต่สุดท้าย “อดีตหัวหน้ามาร์ค” เลือก”กันตวรรณ”ให้ลงเขต และดัน “จุฤทธิ์” ขึ้นบัญชีรายชื่อ จ.พังงาสมัยหน้า ยุคหัวหน้าจุรินทร์ จะเลือกใครลง ส.ส.เขต

“ส.ส.แนน" บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 จ.อุบลราชธานี แม้สมรภูมิอีสาน ยังเป็นความยากลำบากของ ปชป. ซึ่งตระกูลสมชัย เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงเลือก “พีระพันธุ์” เช่นกัน

โดยภายหลังเข้าพบ “พีระพันธุ์” แล้วเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ “บุณย์ธิดา”ออกมาโพสต์ผ่านแฟนเพจ “แนน สมชัย” ระบุว่า “การมีเพื่อน มีพี่ มีน้อง‘นอกพรรค’ ผิดด้วยเหรอ...งง...” เหมือนส่งสัญญาณไปยัง “จุรินทร์-กก.บห.”

ขณะที่ “เอกณัฐ พร้อมพันธุ์” อดีตส.ส.ปชป. ชื่อการันตีอยู่แล้วว่าอยู่ข้าง “ลุงกำนัน” ไม่มีทางอยู่ร่วมกับ “ขั้วมาร์ค” อย่างแน่นอน

มีรายงานว่า 5 ส.ส.ปชป.+ 1 อดีตส.ส.ปชป. บอกกล่าวข่าวภายในพรรคปชป. ท่ามกลางศึก “ชิงพรรคคืน” ของ “ขั้วมาร์ค” ที่พยายามเดินเกมให้ “เข้าวิน” เราที่สุด

เมื่อนับจำนวน ส.ส.ปชป. หาก ขั้วจุรินทร์แท็กทีมกับ ขั้ว กปปส.ยังมีจำนวนมากกว่า ขั้วอภิสิทธิ์อยู่หลายเสียง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทวงคืนเก้าอี้ผู้นำประชาธิปัตย์ได้ในเร็ววัน!