สมรภูมิ 'ทีวีดิจิทัล' ฝุ่นตลบ เปลี่ยนแม่ทัพ-ย้ายสังเวียนรบ

สมรภูมิ 'ทีวีดิจิทัล' ฝุ่นตลบ เปลี่ยนแม่ทัพ-ย้ายสังเวียนรบ

สื่อดั้งเดิม "ทีวีดิจิทัล" กับภารกิจกอบกู้รายได้และ "กำไร" ยังคงเป็นงานหิน!! ของแม่ทัพ จับตาเก้าอี้ดนตรีผู้บริหารเปลี่ยน สู่การแก้เกม พลิกฟื้นธุรกิจ รอด-รุ่ง-ร่วง!!

อุตสาหกรรมสื่อ โฆษณา แสนล้านบาท กำลังเคลื่อนธุรกิจผ่านครึ่งปีแรกไปอย่างสาหัสเพราะภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยน สื่อดั้งเดิม (Traditional Media) ถูกดิสรัปจากสื่อใหม่ (New Media) จนความนิยมหรือเรทติ้งลดลงต่อเนื่อง ผลที่ตามมาเม็ดทำให้เงินโฆษณาหดลงตามไปด้วย

เศรษฐกิจ กำลังซื้อ สื่อเปลี่ยนผ่าน เป็นปัจจัยที่ท้าทายแล้ว การระบาดของโควิด-19 ยังมาซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายกว่าเดิม แม้พฤติกรรมผู้บริโภคอยู่บ้าน ทำให้รับชมทีวี ฟังวิทยุเพิ่มขึ้น ทว่ายอดขายสินค้าและบริการกลับหดตัวแรง ทำให้ลูกค้าเบรกใช้งบโฆษณาถ้วนหน้า

สถานการณ์เต็มไปด้วยข่าวร้าย ทำให้สังเวียนของธุรกิจทีวีดิจิทัลแต่ละค่ายต่างฝุ่นตลบ ปรับตัวต่อเนื่อง เพื่อพยุงกิจการให้อยู่รอด หลังจากผ่านไป 6 ปี ธุรกิจไร้วี่แววรุ่งโรจน์ ส่องการขยับตัวแต่ละช่อง 

มาที่ช่อง 3 คงเห็น แม่ทัพ-ขุนพล” คนใหม่แทนคนเก่า อริยะ   พนมยงค์” ลาออกจากกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.บีอีซีเวิลด์ มีผล 20 มิ..นี้ ลาออกได้ไม่ทันไร ก็มีข่าวลือสะพัดว่าคนมาแทนไม่ใช่ใครอื่น เขาคืออดีตลูกหม้อช่องอย่างสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์” ที่เพิ่งยื่นหนังสือลาออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ จากบริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด หรือ พีพีทีวี เอชดี 36 มีผล 30 มิ..นี้ ตามกระแสข่าวยังระบุว่า สุรินทร์ จะมาเริ่มงานที่ช่อง 3 ในต้นเดือน ..นี้ ขณะที่เจ้าตัวยังไม่ปริปากเรื่องนี้ 

ขณะที่ เวิร์คพอยท์ ที่เรทติ้ง อยู่ในอาการน่าห่วง รายการวาไรตี้ยอดฮิตเริ่มไม่เป็นที่โปรดปรานของผู้บริโภค อีกทั้งทีวีคอนเทนท์สำคัญตรึงคนดูยังเป็น ข่าว-ละคร” ช่องเลยปรับแบรนด์ข่าว workpointNews บนแพลตฟอร์ม Online ไปเป็น workpointTODAY

ขณะที่กระแสข่าวใหญ่ของวงการจอแก้วเกิดขึ้นที่ช่องหลากสีหรือ “ช่อง 7” เมื่อมีแหล่งข่าวให้ข้อมูลจับตาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการนำพาธุรกิจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนเมื่อไหร่ต้องติดตาม

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะทำให้ทีวีดิจิทัลแต่ละช่องกลับมาทรงอิทธิพล แข็งแกร่ง และเติบโตในระยะยาวได้หรือไม่ ภวัต   เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด(MI) และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด วิเคราะห์สถานการณ์ประเดิมที่ช่อง 3 หากสุรินทร์กลับสู่องค์กรช่อง 3 เอเยนซี่มองว่าเหมาะสมด้วยคุณสมบัติเป็นนักการตลาดที่คร่ำหวอดในวงการสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ทั้ง ยูนิลีเวอร์, เป๊ปซี่-โคล่า, เอส.ซี.ยอห์นสัน และยังทำงานใกล้ชิดกับตระกูลมาลีนนท์ไม่ว่าจะเป็น ประวิทย์ มาลีนนท์” หรือแม้กระทั่ง แม่ทัพหญิงอย่าง รัตนา-นิภา-อัมพร มาลีนนท์ และรัชนี นิพัทธกุล(มาลีนนท์รวมถึงทำงานกับฝ่ายต่างๆได้อย่างดี ตั้งแต่ยุคช่อง 3 รุ่งเรือง

ข้อมูลข้างต้นทำให้ภาพการบริหารงานช่อง 3 จะมีเอกภาพมากขึ้น ไม่ต้องมีการงัดข้อระหว่างก๊กเหล่าต่างๆ เหมือนแม่ทัพคนล่าสุดต้องเจอคลื่นใต้น้ำเป็นระลอก

ถือว่าคุณสุรินทร์ไม่ได้ย้ายออกจากแวดวงทีวีดิจิทัล การกลับมาอยู่ที่ช่องเดิมเหมือนการวิ่งต่อ และการบริหารช่องที่ได้รับความนิยมอันดับ 2 หรือ Top 2 ย่อมมีแต้มต่อกว่าช่องที่อยู่ใน Top 10 นอกจากนี้มุมมองของเอเยนซีค่อนข้างตอบรับแนวโน้มดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นผู้บริหารที่เข้าใจสื่อดั้งเดิมอย่างทีวีดีกว่า เข้าใจมาร์เก็ตติ้ง

ฟากพีพีทีวี เอชดี 36 มี พลากร   สมสุวรรณ” กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายรายการและการตลาด ทำหน้ารักษาการตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ นอกจากน่าจับตาว่าใครจะเป็นคนนั่งเก้าอี้ดังกล่าว ต้องตามต่อว่าช่องจะอยู่ต่อแบบไหน หรือหาทางออกจากสนาม เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า 6 ปีที่ประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล(ไลเซ่นส์)ยังขาดทุนมหาศาล แต่ละปีลงทุน พันล้าน” เม็ดเงินโฆษณา รายได้กลับไม่คุ้มค่าการลงทุน ขัดกับสไตล์การลงทุนของ หมอเสริฐนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” ที่ไม่ชอบการลงทุนที่มีความเสี่ยง และต้องมีผลตอบแทนที่ดี

ส่วนช่องเวิร์คพอยท์ ของ "เสี่ยตาปัญญา นิรันดร์กุล” ระยะหลังเรทติ้งน่าห่วง เพราะรายการดังเดิมเริ่มดับภวัต ฉายภาพว่า หากดูคอนเทนท์ของช่องไร้ของใหม่ตรึงคนดู รายการ I can see your voice, The Mask Singer, ตลกหกฉาก ล้วนไม่ว้าว! ประกอบกับที่ผ่านมาเหตุการณ์ปล้นร้านทองลพบุรี กราดยิงโคราช โรควิดระบาด ทำให้ผู้บริโภคสนใจ ข่าว” ใกล้ตัวมากขึ้น

ข่าว ละครของช่องเวิร์คพอยท์ยังไม่แข็งแรงนัก ซึ่ง 2 ตัวแปรเป็นหัวใจสำคัญดึงคนดูทีวี” ส่วนช่องที่ปรับตัวทั้งไทยรัฐทีวี อมริทร์ทีวี นำเสนอข่าวเข้มข้นจึงได้เรทติ้งเพิ่ม

นอกจากนี้ อีกค่ายที่ปรับตัวเชิงรุก ยกให้ อาร์เอส กรุ๊ป” เพราะการพยายามก้าวข้ามเทคโนโลยี ดิสรัปชั่น มีการรีแบรนด์ดัง มารีน่า วิลเลอร์ กราฟิก ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ให้แก่ เทต โมเดิร์น พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในอังกฤษ มาพลิกภาพโลโก้บริษัท ก้าวใหม่ไม่ใช่แค่แบรนด์ แต่ธุรกิจปรับตัวต่อเนื่องรับ New Normal และเทคโนโลยี ด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจเอนเทอร์เทนเมิร์ซ เน้นใช้ข้อมูลเคลื่อนองค์กร(Data-Driven Company)ควงพันธมิตรสร้างกาารเติบโต มองโอกสซื้อและควบรวมกิจการ(M&A) อีกไฮไลท์คือการกลับมารุกธุรกิจเพลง หลังจากห่างหายไปพักใหญ่

งัดกลยุทธ์ แก้โจทย์คนดูทีวีน้อยลง โฆษณาไม่เข้า จะฟื้นธุรกิจให้โตได้ไหม ภวัต” ยังมองยาก เพราะแนวโน้มอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้คาดจะหดตัว 15-20% จากวิกฤติโควิด ภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยน แม้กระทั่งสื่อออนไลน์ยังลดเป้าโตเหลือ 6% จากต้นปี 23%

อีกประเด็นที่ต้องจับตา คือหากปีนี้ธุรกิจทีวีดิจิทัลไม่เข้าเป้า การเขย่าบุคลากรรีดไขมัน ลดขนาดองค์กร จะเกิดขึ้นอีกระลอก