เดินเครื่อง 'สรรหากสทช.' เดือนก.ย.นี้

เดินเครื่อง 'สรรหากสทช.' เดือนก.ย.นี้

กมธ.วิสามัญแก้พ.ร.บ.สรรหา กสทช. จ่อเสนอ ค.ร.ม. ใช้กฎหมายเดิมสรรหาบอร์ดใหม่ เล็งไม่เกิน ก.ย. เริ่มกระบวนการสรรหา ระบุต้องเร่งเดินหน้า 5จี การขับอุตฯโทรคม ทีวีดิจิทัล

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากคุยกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ต้องประชุมร่วมกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้วยเพื่อขอความเห็น และทำขั้นตอนให้รอบคอบก่อน ทั้งนี้ ในการประชุมกรรมาธิการส่วนใหญ่เข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องมีกรรมการชุดใหม่ กฎหมายฉบับแก้ไขถ้ารอให้เสร็จจะต้องใช้เวลานานพอสมควร จะไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลง คิดว่าไม่น่าจะเร็วกว่า 6 เดือน และเมื่อฝ่ายบริหารเห็นชอบกับการใช้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2560 สรรหาบอร์ดกสทช.คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนหรือภายในเดือนก.ย.ที่กระบวนการสรรหากรรมการกสทช.ชุดใหม่จะเกิดขึ้น

“เรามีทั้งเรื่อง 5จี การขับเคลื่อนโทรคมนาคม ทีวีดิจิทัล หลายเรื่องต้องขับเคลื่อน ถ้าให้บอร์ดและเลขาธิการฯ รักษาการไปนานๆ ก็อาจะมีปัญหากับการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ เราจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดสุญญากาศ โดยอาจจะเขียนไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ผู้ได้รับการสรรหากสทช.แล้วพ้นจากตำแหน่งเพราะพ.ร.บ.ใหม่ประกาศใช้ให้กลับมาสรรหาได้ใหม่ อย่างไรก็ดี กรรมการที่สรรหาเข้ามาจะต้องมาทำหน้าที่ก่อนที่กฎหมายฉบับแก้ไขจะเสร็จสมบรูณ์อย่างน้อย 1 ปี ”