เช็ค 11 สถานที่ใน 'กรุงเทพ' เปิดให้บริการรับ 'ปลดล็อกเฟส 4'

เช็ค 11 สถานที่ใน 'กรุงเทพ' เปิดให้บริการรับ 'ปลดล็อกเฟส 4'

เช็คลิสต์ 11 สถานที่ในกรุงเทพฯ ที่เปิดให้บริการได้หลังผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 4 พร้อมเงื่อนไขในการใช้บริการ

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 14/2563 หารือแนวทางผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 4 ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร โดย ร.ต.อ.พงศกร กล่าวถึงรายละเอียดของสถานที่ต่างๆ ทั้งที่ได้รับการผ่อนปรนแล้ว และยังไม่ได้รับการผ่อนปรน ดังนี้

  •  สำหรับสถานที่ที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน จำนวน 5 สถานที่ ได้แก่ 

1. สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ

2. สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่

3. ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต

4. สถานประกอบกิจการอาบอบนวด

5. สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นในทำนองเดียวกัน

  •  สำหรับสถานที่ได้รับการผ่อนปรน ประกอบด้วย 11 สถานที่ ได้แก่ 

1. ผ่อนปรนให้สามารถใช้พื้นที่ อาคาร และสถานที่ของโรงเรียน หรือ สถานศึกษา สถาบันกวดวิชา โรงเรียนประเภทนานาชาติ โรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนทั้งหมดไม่เกิน 120 คน ส่วนโรงเรียนในสังกัด กทม. ทั้งหมด 437 โรง จะพร้อมเปิดพร้อมกันในวันที่ 1 ก.ค.63

2. สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเด็กก่อนวัยเรียน สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์อื่นๆ สามารถเปิดให้บริการแบบค้างคืนได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือเว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัย

3. สามารถจัดการประชุม อบรม สัมมนาของหน่วยงานราชการ การจัดนิทรรศการ งานพิธี การจัดเลี้ยง ในกรณีที่จัดการแสดงนาฏศิลป์ มีการแสดงดนตรี จะต้องจำกัดจำนวนคน ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ"

สำหรับเงื่อนไขในการใช้บริการ การจัดคอนเสิร์ตจะขายได้เฉพาะ "ตั๋วนั่ง" เท่านั้น ส่วนงานอีเวนต์หรือเปิดตัวสินค้าในสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สามารถจัดได้แต่ต้องจัดสถานที่ให้ผู้ร่วมงานมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หรือใช้พื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน ห้ามมีแฟนคลับมายืนล้อมรอบ ต้องเป็นไปอย่างมีระเบียบ และที่สำคัญยังไม่อนุญาตให้จัดมีตแอนด์กรี๊ด

4. ร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วไปสามารถเปิดได้ ถ้าหากร้านอาหารจะขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องขออนุญาตจากกรมสรรพสามิต และจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายที่สำคัญยังไม่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเที่ยงคืน และในร้านอาหารห้ามมีการแสดงดนตรีสด สามารถเปิดเพลงได้แต่จำกัดขีดความดังที่เหมาะสม

5. ศูนย์วิทยาศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง เปิดให้บริการได้แต่ต้องจัดให้เข้าชมเป็นกลุ่มเล็กๆ และแบ่งเป็นรอบๆ

6. กองถ่ายทำภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ต้องมีทีมงานทั้งหมดไม่เกิน 150 คน หากมีผู้ชมในห้องส่งต้องไม่เกิน 50 คน

7. สถานบริการอบตัว อบสมุนไพร สปา นวดแผนไทยผ่อนปรนมากขึ้นสามารถเปิดให้บริการได้ แต่ควรให้บริการแบบแยกห้องเดี่ยว หรือหากเป็นห้องรวม ต้องจำกัดจำนวนคน และมีพื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน และไม่ควรใช้เวลาเกิน 2 ชั่วโมง

8. สนามกีฬา สถานที่ฝึกสอนกีฬา สถานที่ออกกำลังกายและการออกกำลังกายแบบกลุ่มในที่สาธารณะ เปิดได้แล้วแต่ไม่ควรมีผู้เข้าร่วมเกิน 50 คน สำหรับจัดการแข่งขันกีฬาได้ ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนาม

9. สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดโรคเพราะมีพื้นผิวสัมผัสร่วมกันมาก เช่น บ้านบอล บ้านลม ยังไม่อนุญาตให้เปิด

10. ตู้เกม เครื่องเล่นยอดเหรียญ 

11. สนามกีฬากลางแจ้ง โรงยิม เต้นแอโรบิก สามารถเปิดดำเนินการได้ และอนุโลมให้มีการออกกำลังกายเป็นแบบกลุ่ม ไม่เกิน 50 คน โดยจะต้องสวมหน้ากากก่อนและหลังการออกกำลังกาย

ที่มา: แฟนเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.