เจ้าท่าฯ แจ้งความดำเนินคดีเจ้าของขนำ รุกอ่าวบ้านดอน 8 ราย

เจ้าท่าฯ แจ้งความดำเนินคดีเจ้าของขนำ รุกอ่าวบ้านดอน 8 ราย

เจ้าท่าฯ เดินหน้าแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของขนำรุกอ่าวบ้านดอน 8 ราย ยื่นคำขาด 60 วันต้องรื้อถอน ยันใช้กฏหมายเข้ม

การคลี่คลายข้อพิพาทที่อ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากมีประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้ผู้ที่บุกรุกพื้นที่ชุ่มน้ำอ่าวบ้านดอน รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ขนำเฝ้าหอยให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศ คือวันที่12มิถุนายน 2563 ทำให้บรรยากาศการเก็บหอยในพื้นที่อ่าวบ้านดอนในช่วงเสาร์-อาทิตย์มีชาวบ้านมาเก็บหอยน้อยลงและไม่มีการประจัญหน้ากันระหว่างชาวบ้านและนายทุนแต่อย่างใด

ขณะที่ในการแจ้งความดำเนินคดี ล่าสุด (14 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ระบุว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของขนำแล้ว8รายจากทั้งหมด160หลังเฉพาะเขต อ.เมืองและอ.พุนพิน ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องตามแนวทางแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอนในระยะที่ 1 จะทำการรื้อถอนในเขต อ.เมือง 90 หลังและ อ.พุนพิน 70 หลัง ซึ่งภายในเวลา 60 วันเจ้าของต้องรื้อถอนเอง

และหากพ้นกำหนดวันเวลาดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดจะใช้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 103 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรื้อถอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้โดยเคร่งครัด

โดยข้อมูลจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล หรือ ศรชล.ที่ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่การบุกรุกอ่าวบ้านดอน พบการบุกรุกสร้างสิ่งปลูกสร้างขนำเฝ้าหอยใน พื้นที่5อำเภอ พบมีการสร้างขนำจำนวน 1,010หลัง แบ่งเป็น อ.เมือง 90 หลัง ,อ.พุนพิน 70 หลัง ,อ.กาญจนดิษฐ 200 หลัง,อ.ไชยา 200 หลังและอ.ท่าฉาง 250 หลัง