'องค์กรแพทย์ขอนแก่น' เคลื่อนไหวต่อจี้ย้าย 'นพ.ชาญชัย' กลับโรงพยาบาล

'องค์กรแพทย์ขอนแก่น' เคลื่อนไหวต่อจี้ย้าย 'นพ.ชาญชัย' กลับโรงพยาบาล

องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่นยังเคลื่อนไหวต่อ จี้ย้ายนพ.ชาญชัย กลับมาทำงานที่โรงพยาบาล พร้อมแนะปปช.เข้ามาสอบกรณีที่เคยค้างคาเมื่อปี 2558 หวั่นหลักฐานที่มีหาย

จากกรณีการเคลื่อนไหวขององค์กรแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น กรณีการโยกย้ายนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นไม่เป็นธรรม และเกรงจะไม่โปร่งใสในการสอบ โดยเฉพาะกรณีการถูกกล่าวหาเรียกรับเงิน 5 เปอร์เซ็นต์จากบริษัทยา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดแม้จะมีการเข้าไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ทางองค์กรแพทย์และบุคลากรในพื้นที่ยังมีการเคลื่อนไหวเรื่องนี้อยู่ โดยได้มีการส่งต่อข้อความเพื่ออยากให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เรื่องต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. คณะกรรมการที่จะสอบ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล แต่งตั้งใคร ถ้าไม่ใช่ผู้อำนวยการเขตสุขภาพที่ 5 ตามคิวธรรมเนียมปฏิบัติของกองวินัย แล้วเป็นกลุ่มแพทย์ชนบทอีกหรือไม่ หากใช่ต้องเดินหน้าเรียกร้องต่อเพราะเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

2. ในเมื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขบอกออกอากาศแล้วว่า ยังไม่มีหลักฐานว่านพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ข่มขู่พยาน ฉ้อราษฎร์บังหลวง ก็ให้รีบย้ายนพ.ชาญชัยกลับมาให้บริหารงาน รพ.ขอนแก่นต่ออย่าเปลี่ยนม้าเปลี่ยนแม่ทัพกลางศึกโควิด-19

และ 3. ทำไมปปช.จึงได้เงียบหายไปไม่มาติดตามดำเนินการเรื่องสอบ นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ อดีตผอ.โรงพยาบาลต่อ ทำไมนิ่งเฉยมาตั้งแต่ปี 2558 ต้องขยับมาทำคดี มาเก็บหลักฐานที่ค้างอยู่ใน รพ.ขอนแก่น และเอาออกไปได้แล้ว และรีบสืบหาความเชื่อมโยง เรื่องทุจริตเงินสวัสดิการ รพ. ขก. ว่าเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบทอย่างไร

สำหรับไทม์ไลน์ของการเคลื่อนไหวขององค์กรแพทย์พยาบาลในการเคลื่อนไหวเรียกร้องธรรมาภิบาลและขอปกป้องนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล นั้นเกิดขึ้นในเวลา 2 สัปดาห์ โดย

วันที่ 26 พ.ค.63 องค์กรแพทย์ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกร้อง “กระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรม” กรณีตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ถูกกล่าวหาว่าสั่งเรียกรับเงิน 5% เข้ากองทุนสวัสดิการโรงพยาบาล

วันที่ 27 พ.ค. 63 นพ.ชาญชัย รับทราบคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงกับบุคลากร รพ. มีการร้องเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” และมอบดอกไม้ให้กำลังใจ

วันที่ 1 มิ.ย. 63 มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่กองบริหารการสาธารณสุข สนง.ปลัดกระทรวง และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ มารักษาการตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น ภายในวันที่ 5 มิ.ย.63

วันที่ 2 มิ.ย.63 องค์กรแพทย์ได้จัดกิจกรรมให้กำลังใจ นพ.ชาญชัยอีกครั้ง

วันที่ 4 มิ.ย.63 นพ.ชาญชัย แถลงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชน จากนั้นช่วงเย็นได้เดินทางออกจากรพ.ขอนแก่น เพื่อไปรายงานตัวที่กระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 12 มิ.ย. 63 องค์กรแพทย์พร้อมเครือข่าย ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้มีกระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรม