‘ผบ.ตร.แอตแลนตา’ ลาออกเซ่นผู้ประท้วงผิวสี

‘ผบ.ตร.แอตแลนตา’ ลาออกเซ่นผู้ประท้วงผิวสี

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแอตแลนตา ประกาศลาออก ท่ามกลางกลุ่มประท้วงกดดันหนัก หลังเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สังหาร “เรชาร์ด บรูคส์” ชายผิวสี ซ้ำรอย “จอร์จ ฟลอยด์”

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแอตแลนตาได้ลาออกในวันเสาร์ (13 มิ.ย.) หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายยิงผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายผิวสี เสียชีวิตระหว่างพยายามจับกุมตัว ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของชาวผิวสีตรึงเครียดในหลายเมือง

นางอีริกา ชิลด์ ได้ยื่นจดหมายลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สังหารนายเรชาร์ด บรูคส์ ชายผิวสี วัย 27 ปี ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นชนวนเหตุตอกย้ำความไม่พอใจของกลุ่มชาวผิวสีอีกระลอก ในการออกมาเคลื่อนไหวในเมืองแอตแลนตา ก่อนหน้านี้ได้มีการเดินขบวนประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกตำรวจทำร้ายระหว่างการควบคุมในเมืองมินนีแอโพลิส 

นางคีชา แลนซ์ บอททอมส์ นายกเทศมนตรีเมืองแอตแลนตา แถลงในวันเสาร์ว่า ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแอตแลนตาได้ยื่นจดหมายลาออก เนื่องจากมีกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 150 คน ทำการชุมนุมเคลื่อนไหวรุนแรง อยู่รอบบริเวณร้านอาหารเวนดีส์ที่นายบรูคส์ถูกยิงจนเสียชีวิต 

"ฉันไม่เชื่อว่า นี่เป็นการใช้กำลังที่เป็นธรรม และเรียกร้องให้ต้นสังกัดพิจารณาทางวินัยและให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวลาออกด้วย" นายกเทศมนตรีเมืองแอตแลนตา กล่าว 

มีรายงาน ระบุว่า จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เกิดจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุมีชายนั่งหลับอยู่ภายในรถยนต์คันหนึ่ง บริเวณลานจอดรถของร้านเวนดีส์ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ 2 นายได้เข้าไปตรวจสอบพบนายบรูคส์ ซึ่งเขายอมให้ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ แต่พบว่า ระดับแอลกอฮอล์สูงเกินระดับปกติ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัว แต่นายบรูคส์ขัดขืนและเกิดการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ โดยนายบรูคส์ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตระหว่างที่เขากำลังวิ่งหลบหนี