'ยกเลิกเคอร์ฟิว' 15 มิ.ย. นี้ ดื่ม 'แอลกอฮอล์' ที่ไหนได้บ้าง

'ยกเลิกเคอร์ฟิว' 15 มิ.ย. นี้ ดื่ม 'แอลกอฮอล์' ที่ไหนได้บ้าง

ส่องความคืบหน้า 'ยกเลิกเคอร์ฟิว' พร้อมเงื่อนไขมาตรการ 'คลายล็อกเฟส 4' ไฟเขียวนั่งดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านได้ ยกเว้น ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงเบียร์

ผลการประชุม ศบค. หรือศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 มีมติยกเลิกเคอร์ฟิว โดยจะเริ่มต้นการคลายล็อกนี้ วันที่ 15 มิ.ย. แต่ยังคงการควบคุมการเดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรทั้งทางบก น้ำ และอากาศ

โดยมีการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 4 ยกเลิกเคอร์ฟิว โดยประชาชนสามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านได้ ยกเว้น ผับ บาร์ คาราโอเกะ และ โรงเบียร์ ฯลฯ ที่ยังไม่ได้รับการอนุญาตให้เปิด 

นอกจากนี้ จะมีการผ่อนผันให้เปิดธุรกิจต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น โรงเรียนนานาชาติ การศึกษานอกระบบ ประเภทกวดวิชา และโรงเรียนขนาดเล็กไม่เกิน 120 คน ไปถึงการใช้อาคารสถานที่ของหน่วยงานราชการ เพื่ออบรม ทั้งการจัดประชุม สัมมนา อีเวนท์ พิธี การแสดงดนตรี คอนเสิร์ต แต่ต้องมีมาตรการดูแลความหนาแน่น เช่น งานคอนเสิร์ต แสดงดนตรี ต้องกำหนด 5 ตารางเมตร ต่อคน

ด้านกิจกรรมการออกกำลังกาย สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุกสามารถเปิดให้บริการได้ ตามมาตรการ เปิดออกกำลังกายแบบกลุ่มในที่สาธารณะได้ แต่ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน ขณะที่สนามกีฬา หรือที่ออกกำลังกายเองก็สามารถมีการแข่งขันได้ เช่นกัน แต่ต้องไม่มีผู้ชม

ทั้งนี้ การอบตัว อบสมุนไพร การอบไอน้ําแบบรวมหรือการนวดบริเวณใบหน้า ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้ดําเนินการได้ ยกเว้น ในส่วนของสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาตให้เปิดดําเนินการ

อย่างไรก็ดี แม้จะ "ยกเลิกเคอร์ฟิว" แล้ว แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ได้สิ้นสุดลง ดังนั้น ประชาชนยังต้องดูแลตัวเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1.5-2 เมตร ทำความสะอาดมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และกินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัวให้เป็นปรกติวิสัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: