หนังหายนะภัยพิบัติ (2)

 หนังหายนะภัยพิบัติ (2)

ภาพยนตร์ที่บอกเล่าถึงมหันตภัยที่มนุษย์ต้องเผชิญ หลายเรื่องสร้างจากเหตุการณ์จริง ซึ่งบางทีก็สะเทือนอารมณ์กว่าเรื่องแต่งหรือจินตนาการขึ้น...

 ภาพยนตร์ที่บอกเล่าถึงมหันตภัยที่มนุษย์ต้องเผชิญ หลายเรื่องสร้างจากเหตุการณ์จริง ซึ่งบางทีก็สะเทือนอารมณ์กว่าเรื่องแต่งหรือจินตนาการขึ้น

เพราะเป็นเรื่องจริงภัย พิบัติเกิดขึ้นเป็นที่จดจำไปแล้ว ถ้าสร้างดี เขียนบทดี แสดงดี ก็กินใจ ยิ่งถ้าเป็นเรื่องภัยพิบัติจากธรรมชาติลงโทษ พวกมนุษย์จะได้หลาบจำ รู้จักตระหนักรู้รักษ์ธรรมชาติมากขึ้น

แต่หลายเรื่องก็ทำไม่ถึง ดูแล้วไม่โดนใจ แต่ก็ช่วยให้ความจำกลับมา เป็นเหมือนบันทึกประวัติศาสตร์โลก ซึ่งทุกปี นักสร้างหนังก็จะหยิบเหตุการณ์ภัยพิบัติหายนะ มาสร้างกันบ่อย ๆ หลายเรื่องบอกเล่าผลกระทบของสิ่งแวดล้อม หลายเรื่องก็เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของมนุษย์

159207309557

     World Trade Center (ภาพ Paramount Pictures)    

เช่นเรื่อง ตึกนรก (Towering Inferno) ไม่มีจริงแต่ก็ดูน่าสยดสยอง อย่างที่ สตีฟ แมคควีน แสดงเป็นนักดับเพลิง พูดกับ พอล นิวแมน สถาปนิกคนสร้างตึกไว้ว่า... อยากสร้างตึกสูง ๆ กันนัก ดีนะที่คราวนี้คนตายไม่ถึง 200 คน แต่คราวหน้าคงจะตายกันนับหมื่น...

ตึกนรกเป็นหนัง หากเรื่อง 9/11 หนังปี 2017 สร้างจากเรื่องจริง เหตุการณ์เครื่องบินชนตึกแฝด เมื่อ 11 กันยายน 2001 นี่คือตึกนรกของแท้ อย่างที่บอกว่าเรื่องจริงเกิดขึ้นแล้ว ถ้าหยิบมาสร้างภาพยนตร์แล้วทำไม่ถึง คนดูก็ไม่ชอบ เรื่องนี้จึงสอบตก ด้วยหยิบเรื่องราวของผู้คนที่ไปติดอยู่บนตึก เป็นดราม่าแอ็คชั่นเรื่องของคนไป ในขณะที่ World Trade Center หนังปี 2006 ของผู้กำกับ Oliver Stone มีดาราดัง Nicolas Cage แสดงเป็นตำรวจที่รุดไปถึงที่เกิดเหตุก่อนเจ้าหน้าที่หน่วยอื่น ๆ เรื่องคนก็สำคัญแต่เหตุการณ์นั้นสำคัญกว่า เมื่อหนังโฟกัสไปที่เหตุการณ์สะเทือนขวัญ เรื่องนี้จึงโดนใจมากกว่า ทำรายได้ 163 ล้านยูเอส จากงบสร้าง 65 ล้านยูเอส

159207320032

     (ภาพ Paramoung Picures)     

อีกเรื่องชื่อ United 93 หนังปี 2006 เที่ยวบินที่ผู้ก่อการร้ายก่อวินาศกรรมหวังพุ่งชนตึกรัฐสภา ในเหตุการณ์ 911 แต่ขณะที่โดนจี้ ผู้โดยสารได้ต่อสู้กับผู้ร้ายจนเครื่องบินไปตกที่รัฐเพนซิลเวเนีย แม้ผู้ร้ายไม่บรรลุเป้าประสงค์แต่เที่ยวบินนั้น ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 44 ชีวิต ก็ตายยกลำ

วินาศกรรม 911 ไม่มีใครอยากให้เกิด เป็นหายนะจากน้ำมือมนุษย์  เช่นเดียวกับเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2010 บริเวณอ่าวเม็กซิโก เมื่อแท่นขุดเจาะน้ำมันบริษัท BP (ของอังกฤษ) เกิดระเบิดขึ้นกลางทะเล ทำให้น้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลจำนวนมหาศาล เหตุการณ์นี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพยนตร์เรื่อง Deepwater Horizon (2016) ซึ่งคือชื่อของแท่นขุดเจาะ เจ้าแท่นที่ว่านี้สามารถเจาะชั้นหินลึกได้ 9,100 เมตร แต่น้ำมันไปอยู่ในทะเลลึกลงไป 1,522 เมตร และหลุมน้ำมันก่อตัวอยู่ในชั้นหินลึกลงไปอีกห้าพันกว่าเมตร เหตุระเบิดเกิดขึ้นเพราะน้ำมันพุ่งขึ้นมาจากทะเล เพราะคนงานขาดความรอบคอบ ไม่ทดสอบแรงดันในหลุมขุดเจาะ (ทำงานเสี่ยงภัยขนาดนี้นะ) ความเสียหายคือชีวิตคนที่ต้องสังเวยไปนับสิบ แม้คนตายไม่มากแต่ความเสียหายก็ตามมาหลอกหลอนอีกหลายปี ระบบนิเวศ สัตว์ทะเลตายนับแสน และ BP ก็ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหลายพันล้านดอลล่าร์ เป็นภัยพิบัติจากมนุษย์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมในทะเลไปอีกหลายปี

159207327147

     Deepwater Horizon (ภาพ : Summit Entertainment)

Deepwater Horizon เมื่ออยู่บนแผ่นฟิล์มดูน่ากลัว เป็นทะเลเพลิงของแท้ คนสร้างทุ่มกับเอฟเฟคต์ดูเหมือนจริงจนได้เข้าชิงออสการ์ สาขาเอฟเฟคต์ในปีถัดไป และคงหมดเงินไปเยอะเพราะงบสร้างสูงถึงร้อยกว่าล้านยูเอส แต่หนังทำเงินได้ร้อยกว่าล้าน ติดอันดับหนังขาดทุนประจำปี แม้จะมีดาราดัง Mark Wahlberg ช่างเทคนิคไฟฟ้าประจำสถานี และดาราใหญ่ Kurt Russell เป็นผู้จัดการประจำฐาน

159207332848

ถ้านับเหตุภัยพิบัติจากมนุษย์ด้วยกันเอง มินิซีรีส์ 5 ตอนจากค่าย HBO เรื่อง Chernobyl ออกอากาศเมื่อปีที่แล้ว นำเรื่องจริงจากเหตุระเบิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ในยูเครน (สมัยนั้นอยู่กับรัสเซีย) เมื่อปี 1986 เหตุจากเกิดแรงดันไอน้ำสูงฉับพลันจนทำให้แกนในเตาปฏิกรณ์หลอมละลายจนระเบิดขึ้น ส่งผลให้รังสีรั่วไหล สารกัมมันตรังสีกระจายไปในรัสเซีย เบลารุส และตอนเหนือของยุโรป ถ้าระเบิดเฉย ๆ แล้วจบก็ไม่ว่านะ แต่รังสีรั่วไหลออกมาส่งผลให้คนงานตายทันที 31 คน ตามมาด้วยผู้ป่วยมะเร็งที่คาดว่ามีราว 4,000 คน ส่งผลกระทบต่อผู้คนและพื้นที่ในบริเวณใกล้เคียง นี่คือหายนะโลกที่ใคร ๆ ก็จดจำ

159207337026    ซ       

      ซีรีส์เรื่อง Chernobyl (ภาพ : HBO)

ก่อนหน้านั้น Silkwood (1983) สร้างจากเรื่องจริงของ Karen Silkwood ที่ทำงานในโรงงานผลิตพลูโตเนียม เธอเป็นผู้นำสหภาพและตัวเองก็ได้รับสารกัมมันตรังสีในระหว่างทำงาน ต้องฟอกตัวอย่างหนัก แต่ในที่สุดเธอก็เสียชีวิตเป็นปริศนา เรื่องราวของคาเรน นำมาถ่ายทอดบนแผ่นฟิล์มโดย Meryl Streep เป็นหนังเล็ก ๆ ที่ทำรายได้พอสมควร เรื่องราวของซิลค์วู้ด เกิดก่อนเชอร์โนบิล ถ้าเป็นเรื่องรังสีรั่วไหลใคร ๆ ก็กลัว รังสีก็เหมือนไวรัส แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในอากาศ 

         

หนังภัยพิบัติที่สร้างจากเรื่องจริง ยังมีอีกหลายเรื่อง น่าติดตาม ดูไว้เตือนความจำ ทีหลังอย่าทำร้ายโลกอีก...